svasdssvasds

สงครามยืดเยื้อ! นานาชาติระดมเงิน 2,000 ล้านเหรียญช่วยชาวเยเมน

สงครามยืดเยื้อ! นานาชาติระดมเงิน 2,000 ล้านเหรียญช่วยชาวเยเมน

นานาชาติร่วมกันบริจาคกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯเพื่อช่วยเหลือชาวเยเมนที่ต้องเผชิญความขัดแย้งจากสงครามในประเทศ

40 องค์กรและประเทศ ร่วมกันบริจาคเงินกว่าสองพันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 63,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือชาวเยเมนที่ต้องเผชิญความขัดแย้งในประเทศตนเองย่างเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว

[caption id="attachment_227670" align="aligncenter" width="970"] สงครามยืดเยื้อ! นานาชาติระดมเงิน 2,000 ล้านเหรียญช่วยชาวเยเมน ชาวเยเมนเข้าคิวรับอาหารที่กรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน REUTERS/Khaled Abdullah[/caption]

ก่อนหน้านี้ เลขาธิการสหประชาชาติ แอนโทนิโอ กูเตเรซ ได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเยเมนบรรลุข้อตกลงทางการเมืองเพื่อยุติสงครามที่ทำให้ชาวเยเมน 22 ล้านคนต้องผจญกับภาวะวิกฤติด้านมนุษยธรรม

[caption id="attachment_227668" align="aligncenter" width="940"] สงครามยืดเยื้อ! นานาชาติระดมเงิน 2,000 ล้านเหรียญช่วยชาวเยเมน ภายในโรงพยาบาลในกรุงซานาเมืองหลวงของเยเมน REUTERS/Khaled Abdullah[/caption]

เยเมนเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในคาบสมุทรอาระเบีย สงครามในเยเมนเกิดจากความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายที่อ้างตัวเป็นรัฐบาล คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าหนึ่งหมื่นราย และทำให้อีกกว่าสองล้านคนต้องพลัดถิ่นและอพยพออกนอกประเทศ ทุกๆ 10 นาที จะมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเสียชีวิตจากเหตุที่ป้องกันได้หนึ่งคน นอกจากนี้ เด็กๆที่อายุกว่า 5 ปี หญิงมีครรภ์ และหญิงที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร รวมเกือบสามล้านคน กำลังตกอยู่ในภาวะขาดสารอาหารอย่างรุนแรง

 

related