svasdssvasds

รฟท.แจงปมพนักงานควงกะ ยัน ให้ค่าล่วงเวลา จี้ คมนาคมอนุมัติเพิ่มคน

รฟท.แจงปมพนักงานควงกะ ยัน ให้ค่าล่วงเวลา จี้ คมนาคมอนุมัติเพิ่มคน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตามที่มีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย ปล่อยให้ขาดแคลนอัตรากำลัง จนมีพนักงานไม่เพียงพอ ทำงานควงกะ 24 ชั่วโมง อาจส่งผลต่อความปลอดภัยต่อการเดินรถนั้น

วันที่ 5 เม.ย.61 นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า การรถไฟฯ คำนึงถึงความปลอดภัยในการให้บริการเป็นอันดับแรก

ซึ่งปัจจุบันมีอัตรากำลังพนักงานและลูกจ้าง รวม 14,220 อัตรา สามารถให้บริการเดินขบวนรถโดยสารวันละ 234 ขบวน และขบวนรถสินค้าอีกวันละ 40 ขบวน ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม พนักงานบางส่วน

โดยเฉพาะพนักงานด้านปฏิบัติการมีจำนวนน้อยกว่ากรอบอัตรากำลังของการรถไฟฯ ทำให้ต้องปฏิบัติงานล่วงเวลาและวันหยุด โดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 6 วัน มีค่าล่วงเวลาและค่าทำงานวันหยุดคิดเป็นร้อยละ 25 ของค่าจ้าง

โดยการรถไฟฯ มีแผนจะเพิ่มจำนวนขบวนรถ เมื่อทางคู่ระยะที่ 1 แล้วเสร็จ จากเดิมวันละ 274 ขบวน เป็นวันละ 389 ขบวน โดยจะต้องมีพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 16,660 คน และเมื่อทางคู่ระยะที่ 2 บวกกับทางสายใหม่แล้วเสร็จ จะมีการเดินขบวนรถเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 720 ขบวน และต้องมีพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 19,260 คน

ทั้งนี้ เพื่อให้มีจำนวนพนักงานเพียงพอต่อการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ การรถไฟฯ ได้เสนอกระทรวงคมนาคมขออนุมัติยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2541 เรื่องการรับพนักงานได้เพียงร้อยละ 5 ของจำนวนผู้เกษียณอายุ ซึ่งกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มอัตรากำลังให้กับการรถไฟฯ ให้เพียงต่อการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

related