svasdssvasds

รัสเซียเตือนอังกฤษ "อย่าเล่นกับไฟ"

รัสเซียเตือนอังกฤษ "อย่าเล่นกับไฟ"

รัสเซียเตือนว่า อังกฤษกำลังเล่นกับไฟ แล้วจะเสียใจภายหลัง กรณีกล่าวหาว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการวางยาพิษอดีตสายลับและบุตรสาว

[caption id="attachment_229692" align="aligncenter" width="960"] รัสเซียเตือนอังกฤษ "อย่าเล่นกับไฟ" วาสซิลี เนเบนเซีย ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ[/caption]

นายวาสซิลี เนเบนเซีย ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ แถลงต่อที่ประชุมสมาชิกคณะมนตรีสหประชาชาติ 15 ชาติว่า อังกฤษได้สร้างเรื่องกล่าวหาว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการวางยาพิษนายเซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย กับยูเลีย บุตรสาว ด้วยสารพิษทำลายประสาท ที่เมืองซอลส์บรี ในอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของรัสเซียด้วยข้อกล่าวหาที่พิสูจน์ไม่ได้  รัสเซียขอเตือนว่า ตอนนี้อังกฤษกำลังเล่นกับไฟ แล้วอังกฤษจะต้องเสียใจ

รัสเซียออกมาตอบโต้อังกฤษ หลังจากรัฐบาลอังกฤษเชื่อมั่นว่า ผู้ที่สามารถวางยาพิษอดีตสายลับรัสเซียและบุตรสาว มีเพียงรัสเซียเท่านั้นที่ทำได้ และต่อมาอังกฤษและชาติพันธมิตรได้สั่งขับทูตรัสเซียออกจากประเทศเพื่อเป็นการตอบโต้รัสเซีย

[caption id="attachment_229695" align="aligncenter" width="960"] รัสเซียเตือนอังกฤษ "อย่าเล่นกับไฟ" เซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับสองหน้ารัสเซีย, ยูเลีย บุตรสาว[/caption]

กรณีที่อังกฤษอ้างว่า สารพิษ'โนวิชอก'เป็นของรัสเซียนั้น ทูตรัสเซียประจำยูเอ็น ตอบโต้ว่า ถึงแม้ชื่อของสารพิษดังกล่าวจะเป็นชื่อรัสเซีย แต่'โนวิชอก'ไม่ใช่ลิขสิทธิ์ของรัสเซีย และยังด้วยกล่าวว่า ทั้งสหรัฐฯและอังกฤษต่างก็พัฒนา'โนวิชอก'ด้วยเช่นกัน

[caption id="attachment_229699" align="aligncenter" width="1068"] รัสเซียเตือนอังกฤษ "อย่าเล่นกับไฟ" เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย[/caption]

ขณะที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แถลงที่กรุงมอสโควว่า รัสเซียจะยอมรับผลการสอบสวนกรณีการวางยาพิษนายสกรีพัลและบุตรสาว ก็ต่อเมื่อรัสเซียได้มีส่วนในการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยเท่านั้น

 

 

related