svasdssvasds

ธุรกิจไมซ์ ปี 61 คึกคัก บิ๊กอีเวนท์ จ่อพาเหรดเข้าไทยเพียบ

ธุรกิจไมซ์ ปี 61 คึกคัก บิ๊กอีเวนท์ จ่อพาเหรดเข้าไทยเพียบ

ทีเส็บ ยิ้มรับ ธุรกิจไมซ์ปี 61 สดใส เฉพาะครึ่งปีแรก มีจัดงานในไทยกว่า 350 งาน กระจายเม็ดเงินไปในต่างจังหวัดถึง 55% รอคอนเฟิร์มงานระดับโลกอีกเพียบ

 

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) – สสปน. หรือ ทีเส็บ (TCEB) เปิดเผยว่า ด้วยศักยภาพของประเทศไทย ทั้งบุคลากรในธุรกิจไมซ์ หรือ ธุรกิจงานประชุมสัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และงานแสดงสินค้า ที่มีความเป็นมืออาชีพ สามารถสร้างมาตรฐานการบริการที่ประทับใจในระดับโลก ถือเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ ทีเส็บ พัฒนาและยกระดับธุรกิจไมซ์ไทย จนได้รับการยอมรับจากนานาชาติให้เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับธุรกิจไมซ์ของเอเชีย และเป็นอันดับหนึ่งของภูมิภาคอาเซียน ทำให้ประเทศไทยสามารถคว้าสิทธิการจัดงานไมซ์และอีเวนท์ระดับโลกได้อย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจไมซ์ ปี 61 คึกคัก บิ๊กอีเวนท์ จ่อพาเหรดเข้าไทยเพียบ

โดยในปีงบประมาณ 2561 จากการสำรวจในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2561 พบว่า มีสมาคมวิชาชีพระหว่างประเทศยืนยันจัดงานประชุมนานาชาติในไทยไม่น้อยกว่า 350 งาน แบ่งเป็นจัดในกรุงเทพฯ ร้อยละ 45 ส่วนร้อยละ 55 เป็นการจัดงานต่างจังหวัดในไมซ์ซิตี้ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต และขอนแก่น และเมืองรองของไมซ์ที่มีศักยภาพ อาทิ เชียงราย นครราชสีมา อุดรธานี สงขลา เป็นต้น

สำหรับงานไมซ์และอีเวนท์ระดับโลกที่จะจัดในปีนี้ อาทิ งาน The 2018 MDRT Experience and Global Conference หรืองานประชุมระดับโลกประจำปีของสมาคมสุดยอดฝีมือทางด้านการเงินนานาชาติ (The Million Dollar Round Table) ร่วมด้วยนักการเงิน นักวิเคราะห์ และตัวแทนประกันชีวิต, งาน 11th Asian Pacific Poultry Conference (APPC 2017) หรืองานประชุมนานาชาติระดับเอเซียแปซิฟิกด้านอุตสาหกรรมการเกษตรในกลุ่มธุรกิจสัตว์ปีกครั้งที่ 11, งาน Cebit ASEAN หรืองานเจรจาการค้าสินค้าดิจิตัล, งานแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ World Robot Olympiad และงาน ProPack Asia 2018 หรืองานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีกระบวนการผลิต การแปรรูปอาหาร เครื่องดื่มและเวชภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งงานไมซ์เหล่านี้ล้วนส่งเสริมอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 ของประเทศ

ธุรกิจไมซ์ ปี 61 คึกคัก บิ๊กอีเวนท์ จ่อพาเหรดเข้าไทยเพียบ

นอกจากนี้ ทีเส็บ ยังดึงงานไมซ์และอีเวนท์ระดับโลกสู่เมืองรองตามนโยบายรัฐบาล และเมืองที่มีศักยภาพในการจัดงานไมซ์ทั่วประเทศ เพื่อกระจายรายได้นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและชุมชนอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะงานปั่นจักรยานระดับโลก เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2561 ที่จังหวัดพังงา โดยคาดว่ามีนักปั่นในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขันกว่า 4,000 คน และจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกว่า 20,000 คน รวมถึงงานประชุมนานาชาติ PATA Destination Marketing Forum 2018 ที่จะจัดขึ้นที่ จ. ขอนแก่น ในปีนี้อีกด้วย

ธุรกิจไมซ์ ปี 61 คึกคัก บิ๊กอีเวนท์ จ่อพาเหรดเข้าไทยเพียบ

“ในแต่ละปี ประเทศไทยมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์ทั้งในและต่างประเทศรวมกว่า 27 ล้านคน สร้างรายได้จากการเดินทางรวมกว่า 150,000 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดการต่อยอดในการพัฒนาประเทศทุกด้าน ทั้งด้านการค้า การลงทุน สร้างเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่ต่ำกว่าปีละ 220,000 ล้านบาท และสร้างงานให้กับคนไทยกว่า 164,427 ตำแหน่ง กระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยล่าสุดปีงบประมาณ 2561 ผ่านไปเพียงแค่ไตรมาสแรก มีนักเดินทางกลุ่มไมซ์ต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทยแล้วรวม 221,840 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 16.72% สร้างรายได้ 17,112 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.11% ส่วนไตรมาส 2 คาดการณ์ว่าจะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เดินทางมาไทยประมาณ 390,200 คน สร้างรายได้ 37,000 ล้านบาท” นายจิรุตถ์ กล่าว

ธุรกิจไมซ์ ปี 61 คึกคัก บิ๊กอีเวนท์ จ่อพาเหรดเข้าไทยเพียบ

นายจิรุตถ์ กล่าวต่อว่า ทีเส็บ ได้จัดตั้งศูนย์เครือข่ายด้านการศึกษาไมซ์ในภูมิภาค หรือ MICE Academic Cluster เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ธุรกิจไมซ์สู่ภูมิภาคเพื่อความยั่งยืน โดยจับมือกับ 5 มหาวิทยาลัยชั้นนำของแต่ละภูมิภาค ร่วมกันยกระดับองค์ความรู้ในธุรกิจไมซ์ ทั้งมาตรฐานการจัดงาน การพัฒนาบุคลากรและสถานที่จัดงาน พร้อมรองรับการจัดงานไมซ์และอีเวนท์ในระดับโลกอีกด้วย.

related