svasdssvasds

อย่าเชื่อ !! จีนประหารเศรษฐี….อ้ายจง โชว์หลักฐาน เรื่องเล่าและภาพข่าวมั่ว

อย่าเชื่อ !! จีนประหารเศรษฐี….อ้ายจง โชว์หลักฐาน เรื่องเล่าและภาพข่าวมั่ว

มีข่าวดังในโลกออนไลน์จีน เกี่ยวกับข่าว “จีนสั่งประหาร มหาเศรษฐีหมื่นล้าน ค้าซากสต๊าฟสัตว์ป่า" โดยระบุว่า เหตุเกิดที่อุทยานแห่งชาติอู่หลิงยฺเหวียน เขตมณฑลหูหนาน เมื่อวันที่ 2 เมษายน และตัดสินพิพากษาประหารชีวิตในเช้าวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา

อย่าเชื่อ !! จีนประหารเศรษฐี….อ้ายจง โชว์หลักฐาน เรื่องเล่าและภาพข่าวมั่ว เพจอ้ายจง @aizhongchina เห็นการแชร์ข้อมูลและภาพดังกล่าวกระจายไปในโลกออนไลน์กว้างขวาง บอกว่าในฐานะที่ทำเพจเกี่ยวกับจีน ขอเช็กข่าว ประกอบกับภาพข่าวดูคุ้นๆเหมือนเคยเห็นมาก่อนหน้านี้ จึงตรวจสอบและได้ข้อสรุป ดังนี้

1.ภาพประกอบข่าว ที่ทางผู้นำเสนอข่าวเอามาประกอบ และทำให้หลายคนเข้าใจว่า เป็นภาพจริงของมหาเศรษฐีคนนั้น ที่ถูกตัดสินคดีในศาลประชาชนมณฑลหูหนาน

- ภาพนี้ ไม่ใช่ภาพข่าวข้างต้นอย่างแน่นอน แต่เป็นภาพของข่าว "ศาลเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ตัดสินประหารชีวิต นายกุ้ย เฉียนฉาย ในคดีข่มขืนมากกว่าหนึ่งคดี ในช่วงปี 1993-1994 ซึ่งในตอนนั้นมีผู้เสียชีวิตด้วย หลังเกิดเหตุเขาได้หลบหนีเป็นเวลากว่า 23 ปี จนโดนจับได้ และถูกตัดสินประหารชีวิต เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ดูหลักฐานภาพและข่าวที่ http://news.china.com/socia…/10000169/20171124/31714908.html

อย่าเชื่อ !! จีนประหารเศรษฐี….อ้ายจง โชว์หลักฐาน เรื่องเล่าและภาพข่าวมั่ว

2.ข่าว “จีนสั่งประหาร มหาเศรษฐีหมื่นล้าน ค้าซากสต๊าฟสัตว์ป่า" ที่ถูกแชร์อย่างแพร่หลายในตอนนี้ ทางต้นขั้วที่นำเสนอข่าวผ่านทางเพจ "ไม่มีการลงแหล่งข่าวที่แน่นอน"

- อ้ายจงได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เนื้อหาข่าวนี้ มีการเผยแพร่ทางไลน์มาก่อนการโพสต์เนื้อหาข่าวทางเพจ และไม่มีการระบุแหล่งข่าวที่แนนอนว่าได้ข่าวมาจากสื่อใดในจีน

3.อ้ายจงได้ทำการเช็กข่าวจากในจีน โดยใช้คีย์เวิร์ดตามที่ระบุไว้ในเนื้อหาข่าว โดยเฉพาะสถานที่เกิดเหตุ คือ อุทยานแห่งชาติอู่หลิงยเหวียน มณฑลหูหนาน

- ไม่พบข่าวใดๆที่เกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์ป่า ณ สถานที่ข้างต้นและในมณฑลหูหนาน ในช่วง1เดือนมานี้ และได้ทำการเช็กข้อมูลในเว็บไซต์ศาลประชาชนหูหนาน ก็ไม่พบข้อมูลใดๆ

4.ตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจจะเป็นข่าวเก่า หรืออาจเป็นข่าวที่เกิดขึ้นจริง แต่คนละสถานที่ อ้ายจงจึงลองค้นหาข่าวเกี่ยวกับการล่าสัตว์ป่า ที่เกิดขึ้นในจีน พบว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา มีข่าวล่าสัตว์ป่า ที่เป็นข่าวใหญ่ๆในจีน อย่างน้อย3 ข่าว อาทิ "หนุ่มจีนในมณฑลซานซี ล่าสัตว์ป่ากว่า200ตัวโดยหนึ่งในนั้นมีสัตว์ป่าคุ้มครองระดับที่2ของจีน โดยขายตามออร์เดอร์ผ่านทาง Internet http://news.sina.com.cn/o/2018-03…/doc-ifysmtkc4978318.shtml" ,"ตำรวจจีนจับกุมผู้ต้องหาคดีค้าตัวนิ่มรายใหญ่ http://www.nnnews.net/news/201708/t20170810_1935798.html" ,"ตำรวจจีนในเมืองสิบสองปันนา มณฑลหยุนนาน ทลายแก๊งค้าสัตว์ป่าแก๊งใหญ่ http://www.fawan.com/2018/03/27/1061712t185.html"

ทั้งนี้ ยังไม่พบข่าวที่เกี่ยวข้องกับมหาเศรษฐีจีนที่พัวพันในคดีล่าสัตว์ป่า ,ครอบครองซากสัตว์ป่า หรือค้าสัตว์ป่า และถูกตัดสินประหารชีวิต โดยจะทำการตรวจเช็กข่าวต่อไป และหากมีอัพเดทจะรีบนำมาเสนอ

5.ขอตั้งข้อสันนิษฐานอีกว่า เรื่องราวที่มีการนำเสนอข่าวและแชร์กันตอนนี้ อาจเกิดขึ้นจริง แต่สื่อจีนยังไม่มีการนำเสนอออกมา หรือเป็นการบอกเล่ากันในวงสนทนา ไม่มีการนำเสนอออกมาเป็นทางการ แต่ทั้งนี้ก็มีข้อสังเกตอีกว่า หากเป็นข่าวที่มีเนื้อหาดังกล่าว และเกี่ยวข้องกับมหาเศรษฐีจีนจริงๆ น่าจะมีการนำเสนอข่าวออกมาในวงกว้าง เพราะทางจีนคงต้องการให้เป็นข่าวตัวอย่าง เหมือนคดีคอรัปชั่น ที่นำเสนออยู่ตลอด ในการตัดสินโทษคนสำคัญทางการเมืองและ คนรวย อีกอย่าง ตามเนื้อหามีการระบุว่า ฆ่าแพนด้า และสัตว์คุ้มครองหลายชนิดของจีน ถ้าเป็นแบบนี้จริง บอกเลยว่า ข่าวใหญ่แน่นอน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบข่าวในจีน

 

6.ตอนนี้ ขอสรุปว่า ข่าวที่มีการแชร์กัน มีข้อผิด ในแง่ของรูปที่นำมาประกอบ แต่ยังไม่ขอฟันธงว่า ข่าวที่มีการแชร์กันในวงกว้างตอนนี้ จริงหรือไม่จริง 100% (แต่ตามที่กล่าวมา จะเห็นว่ายังไม่พบข่าวที่เกี่ยวข้องกับข่าวนี้ ที่มีการนำเสนอในจีน และถ้าเป็นข่าวจริง คงจะกลายเป็นข่าวใหญ่มากๆแล้ว) โดยอยากให้ทุกคนลองอ่าน ตามที่วิเคราะห์และตั้งข้อสันนิษฐาน ข้อสังเกตในข้างต้น และอ้ายจงก็จะตรวจสอบต่อไป หากมีอะไรอัพเดท ก็จะรีบนำเสนอทันทีครับ

related