svasdssvasds

รัสเซียคัดค้านสอบปมใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

รัสเซียคัดค้านสอบปมใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

รัสเซียใช้สิทธิ วีโต้ หรือคัดค้าน แผนการสืบสวนการใช้อาวุธเคมีในซีเรียที่สหรัฐฯเสนอให้สหประชาชาติลงมติ

สมาชิกสภาความมั่นคงสหประชาชาติ 12 ชาติ มีมติเห็นชอบกับแผนดังกล่าว ขณะที่โบลีเวียร่วมวีโต้กับรัสเซีย และจีนไม่ออกเสียง มติจะผ่านความเห็นชอบสหประชาชาติได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากอย่างน้อย 9 ชาติ และต้องไม่ได้รับการคัดค้านจาก รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐฯ

[caption id="attachment_233837" align="alignnone" width="840"] รัสเซียคัดค้านสอบปมใช้อาวุธเคมีในซีเรีย นิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ[/caption]

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ นิกกี เฮลีย์ กล่าวก่อนการลงมติว่าแผนที่สหรัฐฯเสนอ เป็นสิ่งที่อย่างน้อย สภาความมั่นคง จะตอบโต้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในซีเรียได้

[caption id="attachment_233838" align="alignnone" width="840"] รัสเซียคัดค้านสอบปมใช้อาวุธเคมีในซีเรีย วาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ[/caption]

ด้านเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ วาสซิลี เนเบนเซีย ระบุว่าสหรัฐฯ กำลังชักนำประชาคมโลกไปในทางที่ผิด และกำลังเข้าใกล้การเผชิญหน้าขึ้นอีกขั้น

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการใช้อาวุธเคมีในพื้นที่ครอบครองโดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในซีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 ราย และบาดเจ็บอีกพันกว่าคน โดยนานาชาติมองว่ารัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีครั้งนี้

related