svasdssvasds

มีผลแล้ว! มาเลเซียบังคับใช้กฎหมายต้านข่าวปลอม

มีผลแล้ว! มาเลเซียบังคับใช้กฎหมายต้านข่าวปลอม

กฎหมายต้านข่าวปลอมมาเลเซียมีผลบังคับใช้แล้ว ท่ามกลางความกังวลว่ากฎหมายนี้อาจจะถูกนำไปใช้ในการกวาดล้างผู้มีความเห็นต่างกับรัฐบาลก่อนการเลือกตั้ง

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่าพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งกลันตัน กษัตริย์มาเลเซียได้ลงพระปรมาภิไธยในร่างกฎหมายต่อต้านเฟคนิวส์ หรือ ข่าวปลอมแล้ว ซึ่งหมายความว่า กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว

ทั้งนี้ มีความกังวลว่า บาริซาน นาซิออนนัลหรือ พรรคแนวร่วมรัฐบาลของมาเลเซีย นำโดย นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียจะใช้อำนาจของกฎหมายดังกล่าวในการระงับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ช่วงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

เช่นเดียวกับบางส่วนที่มองว่า กฎหมายต่อต้านข่าวปลอมพุ่งเป้าไปที่สื่อท้องถิ่นและสื่อต่างชาติ เพื่อพยายามจำกัดการนำเสนอข่าวและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีอื้อฉาวของกองทุนเพื่อการพัฒนา หรือ วันเอ็มดีบี ซึ่งนายกรัฐมนตรีราซัคของมาเลเซียถูกกล่าวหาอย่างหนักทั้งจากฝ่ายค้านและสื่อมวลชน ว่ายักยอกเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯไปจากกองทุน

มีผลแล้ว! มาเลเซียบังคับใช้กฎหมายต้านข่าวปลอม

ด้านนายกรัฐมนตรีราซัค กล่าวว่า เขารู้ว่านักข่าวบางคนกังวลว่ากฎหมายใหม่นี้จะจำกัดเสรีภาพในการรายงาน แต่เขาย้ำว่านี่ไม่ใช่มุมมองที่ถูกต้อง เพราะ พระราชบัญญัติการพิมพ์และสื่อสิ่งพิมพ์ ปี 1984 ระบุไว้ชัดเจนแล้วว่า การเผยแพร่ข่าวปลอมเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ขณะที่นางอาซาลินา ออตมานต์ รัฐมนตรีมาเลเซีย โต้ตอบว่า กฎหมายดังกล่าวจะไม่จำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบการเผยแพร่ข่าวปลอมเท่านั้น

มีผลแล้ว! มาเลเซียบังคับใช้กฎหมายต้านข่าวปลอม

สัปดาห์ที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียมีมติเห็นชอบกฎหมายต่อต้านข่าวปลอมด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 123  เสียง ไม่เห็นด้วย 64 เสียง   โดยเนื้อหาของกฎหมายต่อต้านข่าวปลอมนี้ กำหนดโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี และได้รับการปรับแก้ จากเดิมที่เสนอจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับเงิน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,500,000 บาท

นอกเหนือจากมาเลเซีย ประเทศอื่นๆในชาติอาเซียนเช่นฟิลิปปินส์และสิงคโปร์กำลังพิจารณาออกร่างกฎหมายต่อต้านข่าวปลอมด้วยเช่นกัน

มาเลเซียนั้น อยู่ในอันดับที่ 144 จาก 180 ประเทศในดัชนีเสรีภาพสื่อโลกจากการจัดอันดับของ องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน

related