svasdssvasds

หน่วยงานตรวจสอบอาวุธเคมีเตรียมเข้าพื้นที่ซีเรีย

หน่วยงานตรวจสอบอาวุธเคมีเตรียมเข้าพื้นที่ซีเรีย

หน่วยงานตรวจสอบอาวุธเคมีกำลังส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ในซีเรีย หลังมีรายงานการใช้อาวุธเคมีในเขตโกตาตะวันออก

องค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ โอพีซีดับเบิลยู ประกาศกำลังส่งทีมค้นหาข้อเท็จจริงไปซีเรีย และจะเริ่มทำงานวันเสาร์ที่ 14 เมษายนนี้ หลังรายงานข่าวการใช้อาวุธเคมีในเมืองดูมา เขตโกตาตะวันออก พื้นที่ครอบครองโดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 85 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 1,200 คน

[caption id="attachment_235670" align="alignnone" width="840"] หน่วยงานตรวจสอบอาวุธเคมีเตรียมเข้าพื้นที่ซีเรีย ภาพจากวีดีโอถ่ายโดยกลุ่ม "หมวกขาว" อาสาสมัครที่เข้าช่วยเหลือพลเรือนในซีเรีย ขณะกำลังเช็ดหน้าเด็กที่ระบุว่าถูกอาวุธเคมีในเมืองดูมา[/caption]

ด้านเอกอัครราชทูตซีเรียประจำสหรัฐฯ บาชาร์ อัล-จาฟารี ระบุว่าจะมีเจ้าหน้าที่จากโอพีซีดับเบิลยูจำนวน 2 ทีม เดินทางถึงซีเรียภายในวันศุกร์นี้ และรัฐบาลซีเรียพร้อมให้ความร่วมมือในการเข้าถึงพื้นที่เมืองดูมา

[caption id="attachment_235669" align="alignnone" width="840"] หน่วยงานตรวจสอบอาวุธเคมีเตรียมเข้าพื้นที่ซีเรีย ซากปรักหักพังจากสงครามในเมืองดูมา เขตโกตาตะวันออก ประเทศซีเรีย มีนาคม 2561[/caption]

ก่อนหน้านี้ สภาความมั่นคงสหประชาชาติล้มเหลวในการผ่านร่างมาตรการตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรียที่สหรัฐฯเสนอ เนื่องจากรัสเซียใช้สิทธิคัดค้าน ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียยืนยันว่าคำกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลซีเนรียอยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีนั้น ไม่เป็นความจริง

[caption id="attachment_235668" align="alignnone" width="840"] หน่วยงานตรวจสอบอาวุธเคมีเตรียมเข้าพื้นที่ซีเรีย ถนนในเมืองดูมา เขตโกตาตะวันออก ประเทศซีเรีย มีนาคม 2561[/caption]

related