svasdssvasds

ย้ำและเตือนซ้ำๆ!! นอนในรถ อย่าปิดกระจกสนิท

ย้ำและเตือนซ้ำๆ!! นอนในรถ อย่าปิดกระจกสนิท

ช่วงนี้มีข่าวเศร้าเกิดขึ้นซ้ำๆ กัน ที่มีผู้เสียชีวิตจากการที่นอนหลับในรถที่ติดเครื่องยนต์ไว้ แล้วหมดสติ เสียชีวิตไปเลย .. เรื่องนี้ ทั้งบริษัทรถยนต์และภาครัฐ ร่วมทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ควรจะให้ข้อมูลเตือนภัยกันตั้งแต่ตอนซื้อรถยนต์ หรือตอนสอบใบขับขี่เลยนะว่า "ห้ามปิดกระจกสนิท ระหว่างนอนในรถ" เด็ดขาด ไม่ว่าจะรถใหม่ รถเก่า มีสิทธิถึงตายได้ครับ

รวมทั้งมีคำถามจากผู้ใช้ชื่อ ชาย แสงอากาศ : ขอสอบถามหน่อยนะครับ อย่างกรณีรถติดในกรุงเทพเป็นชั่วโมงๆ จะเกิดปัญหาแบบนี้หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ  และ Surapong Buakao : ผม แปลกใจจริงๆนะครับ ทั้งๆที่มีข่าว ทำนองนี้ออกมาบ่อยๆ แต่ก็ยังมีเคสแบบนี้เกิดขึ้น???

ย้ำและเตือนซ้ำๆ!! นอนในรถ อย่าปิดกระจกสนิท

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ขณะนี้ ที่มีผู้ใช้รถใช้ถนน เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวกันทั่วประเทศ นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เตือนว่า เป็นเรื่องที่บอกกันมาหลายครั้งและชี้แจงถึงความเสี่ยงมานานว่า สตาร์ทรถแล้วจอดเปิดแอร์ ปิดกระจกไว้เป็นอันตราย ไม่ควรทำอย่างยิ่ง  เพราะไอเสียของรถยนต์มีทั้งก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมาก เมื่อไม่มีออกซิเจน มาทำให้อากาศเจือจางบริสุทธ์ ก๊าซพวกนี้เข้าสู่ร่างกายขณะนอนหลังในรถ จะไปจับตัวกับสารฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงของเราแทนออกซิเจน จึงเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตเนื่องจากอวัยวะภายในทำงานล้มเหลว

 

ข้อควรระวังในอันตรายการสูดดมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งนพ.อนุชา อ้างอิงจากศูนย์ข้อมูลวัตถุอันตรายและเคมีภัณฑ์ระบุว่า ให้สังเกตเมื่อร่างกายมีการระคายเคือง ปวดศีรษะ เซื่องซึม เคลิ้ม สั่นกระตุก หายใจติดขัด หมดสติไม่รู้ตัว หัวใจเต้นผิดปกติ เหล่านี้มีผลกระทบระบบประสาทส่วนกลางนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด

 

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจึงควรวางแผนและศึกษาข้อมูลการเดินทางให้ดีและละเอียดเพื่อย่นระยะการเดินทางให้เร็วขึ้น ที่สำคัญต้อง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าดื่มแอลกอฮอล์

ย้ำและเตือนซ้ำๆ!! นอนในรถ อย่าปิดกระจกสนิท

ย้ำและเตือนซ้ำๆ!! นอนในรถ อย่าปิดกระจกสนิท

related