svasdssvasds

นาซา เลื่อนกำหนดการปล่อยดาวเทียม TESS ขึ้นสู่อวกาศ

นาซา เลื่อนกำหนดการปล่อยดาวเทียม TESS ขึ้นสู่อวกาศ

นาซาเลื่อนกำหนดการการปล่อยดาวเทียมสำรวจอวกาศขึ้นสู่ท้องฟ้า เพราะสเปซเอ็กซ์ตรวจพบปัญหาที่จรวดฟอลคอน 9 ซึ่งเป็นพาหนะส่งกล้องขึ้นสู่อวกาศ

จากกำหนดการณ์เดิม สเปซเอ็กซ์ จะต้องทำการปล่อยจรวด ฟอลคอน 9 ที่บรรทุก ทรานซิทติ้ง เอ็กโซแพลนเน็ต เซอร์เวย์ แซทเทิลไลท์ หรือ เทสส์ ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจอวกาศติดกล้อง ในโครงการสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยจรวดที่แหลมคานาเวรอล ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐ เวลา 18.32 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ หรือตรงกับเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย

นาซา เลื่อนกำหนดการปล่อยดาวเทียม TESS ขึ้นสู่อวกาศ

แต่แล้ว สเปซเอ็กซ์ ก็จำเป็นต้องเลื่อนการปล่อยจรวดออกไป เนื่องจากในระหว่างที่ทำการเตรียมความพร้อมของจรวด ฟอลคอน 9 ในช่วง 2 ชั่วโมงก่อนปล่อยนั้น สเปซเอ็กซ์ ต้องการเวลาเพิ่มเติมในการตรวจสอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบนำวิถี, ระบบนำทาง และระบบควบคุม ของจรวด โดยทาง สเปซเอ็กซ์ ระบุว่าทางทีมงานกำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เสร็จทันกำหนดการใหม่คือ 18.51 น. ของวันพุธที่ 18 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น หรือช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสฯตามเวลาประเทศไทย

ขณะที่ทางบีบีซีก็เชื่อว่านักวิทยาศาสตร์ในภารกิจนี้ก็ต้องการเลื่อนการปล่อยจรวดออกไปเพื่อตรวจสอบดาวเทียม เทสส์ เพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

นาซา เลื่อนกำหนดการปล่อยดาวเทียม TESS ขึ้นสู่อวกาศ

ดาวเทียม เทสส์ เป็นดาวเทียมสำรวจอวกาศที่ติดกล้องโทรทรรศน์อวกาศ 4 ตัว มีวัตถุประสงค์เพื่อตามล่าหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ และภารกิจหลักคือ การทำความเข้าใจ และศึกษาชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ เพื่อเป็นพื้นฐานข้อมูล โดยคาดว่าในการปฏิบัติภารกิจช่วง 2 ปีแรก จะสามารถสำรวจดาวเคราะห์ได้ราว 2,000 ถึง 3,000 ดวง

related