svasdssvasds

อังกฤษชี้ คณะตรวจสอบอาวุธเคมี ถูกห้ามไม่ให้เข้าเมืองดูมา

อังกฤษชี้ คณะตรวจสอบอาวุธเคมี ถูกห้ามไม่ให้เข้าเมืองดูมา

เจ้าหน้าที่อังกฤษชี้ คณะตรวจสอบอาวุธเคมีถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้าเมืองดูมา ซึ่งเป็นเมืองในซีเรียที่เกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมี

เจ้าหน้าที่ของอังกฤษชี้ว่า รัฐบาลซีเรียและรัสเซียได้ทำการปิดกั้นไม่ให้คณะผู้ตรวจสอบของ องค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ โอพีซีดับเบิ้ลยู เดินทางเข้าสู่เมืองดูมา ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ภายใต้ความควบคุมของฝ่ายกบฏซีเรียที่เกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมี ขณะที่สหรัฐกล่าวโจมตีรัสเซียว่า อาจเข้าไปยุ่งเกี่ยวปลอมแปลงหลักฐานเกี่ยวกับอาวุธเคมีในเมืองดูมา

โดยคณะผู้ตรวจสอบของ โอพีซีดับเบิ้ลยู มีภารกิจที่จะต้องเข้าไปทำการตรวจสอบว่ามีการใช้อาวุธเคมีเกิดขึ้นในเมืองดูมาจริงตามที่มีข้อกล่าวอ้างหรือไม่ แม้ว่าทั้งรัฐบาลซีเรียและรัสเซียจะยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีก็ตาม

อย่างไรก็ตาม รัสเซียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และว่า คณะผู้ตรวจสอบของ โอพีซีดับเบิ้ลยู จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่เมืองดูมาได้ในวันพุธนี้ และทางรัสเซียจะไม่ขัดขวางใดๆทั้งนั้น รวมทั้งยังจะให้ความร่วมมือกับคณะตรวจสอบอีกด้วย นอกจากนี้ ทางรัสเซียยังได้ออกแถลงการณ์กล่าวโทษ กลุ่มไวท์ เฮลเมท ว่าใช่เงินทุนสนับสนุนจากสหรัฐในการสร้างสถานการณ์การใช้อาวุธเคมีปลอมๆขึ้น

ส่วนในกรณีที่สหรัฐกล่าวหาว่ารัสเซียอาจเข้าไปยุ่งเกี่ยวปลอมแปลงหลักฐานเกี่ยวกับอาวุธเคมีในเมืองดูมา นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้ออกมาปฏิเสธในข้อกล่าวหาดังกล่าว ยืนยันว่ารัสเซียไม่ได้เข้าไปปลอมแปลงหลักฐานใดๆอย่างแน่นอน

related