svasdssvasds

SMS ดูดทรัพย์...ฟ้องเอาผิดค่ายมือถือ ฐานปล่อยให้ฉกเงินได้

SMS ดูดทรัพย์...ฟ้องเอาผิดค่ายมือถือ ฐานปล่อยให้ฉกเงินได้

ปัญหากรณีโอปะเรเตอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ ปล่อยให้มี SMS ดูดทรัพย์จากผู้ใช้บริการ โดยมีการโพสต์ข้อความแจ้งต่อกันว่า “ยอมรับกันเถิดว่าบริการเสริมแบบนี้มันไม่ใช่การหากินแบบสุจริต ไม่มีใครต้องการ SMS พวกนี้จริงๆ สักคน การฉ้อโกงที่ใครๆ ก็ดูออกว่า เป็นการร่วมกันยักยอกทรัพย์ แต่อ้างสิทธิ์โดยชอบธรรมว่า สามารถทำได้โดยไม่อายฟ้าดิน...คนชั่วย่อมมีในสังคม อันนี้เราเข้าใจได้ แล้วจะทำไงดี งั้นโทรแจ้งตำรวจดีกว่า...”

เป็นข้อร้องเรียนจำนวนไม่น้อยที่ส่งไปถึง กสทช. ล่าสุดวันที่ 17 เมษายนนี้ หลังจากกสทช. ได้เรียกให้ทรูมูฟ เอฟ ชี้แจงประเด็นปล่อยให้เอกสารข้อมูลส่วนบุคคลหลุดไปโดยการแฮก ก็มีการเรียกผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทุกข่ายมารับทราบเรื่องผู้ใช้บริการร้องเรียน SMS ที่เก็บเงินโดยไม่สมัครใจ ไม่แจ้งให้ทราบด้วย

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้สัมภาษณ์ว่า  กฎหมายให้อำนาจ กสทช.ไว้แล้ว เป็นพ.ร.บ.คลื่นความถี่ ปี 2553 ระบุชัดว่า ผู้ประกอบการที่ค้ากำไรเกินควร หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญโดยอาศัยโครงข่าย หรือการโฆษณาตรงไปตรงมา ยิ่งส่ง SMS มาโดยเราไม่ได้คิดเงินเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอยู่แล้ว กสทช.มีประกาศออกมาว่า ถ้าทำลักษณะนี้ยังไม่หยุดให้ปรับวันละไม่เกิน 1 แสนบาท กรณีนี้ เคยเป็นเรื่องร้องเรียนมาเมื่อหลายปีก่อน ร้องเรียนประมาณร้อยกว่าราย ปีล่าสุดเพิ่มมากเป็น 700 ราย เพิ่มขึ้นประมาณ 5-6 เท่า  ปี 2561 เพียง 2 เดือน ร้องถึง  200 ราย คาดการณ์ว่าปีนี้น่าจะทะลุเป็นพันกว่าราย

ทั้งนี้ มีการพูดคุยใน กสทช.ว่าเรื่องนี้มีร้องเรียนเข้ามาเยอะ จะทำอย่างไร ก็ได้สรุปว่า ให้ยุติเป็นรายกรณี ใครร้องมาให้ระงับการส่ง แล้วคืนเงินไป 90% ของเรื่องร้องเรียนเป็นในลักษณะนี้ แต่ยังไม่ถึงขั้นต่อไป คือขั้นที่สองเป็นปัญหาเชิงระบบ ต้องแจ้งทุกค่ายมือถือให้หยุดกระทำในลักษณะนั้น อาจกำหนดวันตายตัว 30 หรือ 60 วัน ถ้ามากกว่านั้นอาจจะต้องเริ่มต้นปรับวันละไม่เกิน 5 ล้านบาทตามที่กฎหมายให้อำนาจ แต่ปัจจุบันยังไม่เคยใช้อำนาจปรับเลย กฎหมายก็ควรจะต้องปรับให้เพิ่มขึ้น เพราะมีบางบริษัทที่ส่งข้อความมาโดยไม่ได้สมัคร ขายข้อมูลพวกนี้ มีรายได้ปีละ 500 ล้านบาท จากการส่งข้อความเหล่านี้ ดังนั้นการปรับวันละแสนบาท อาจไม่กระเทือนพวกนี้เท่าไร แต่คงต้องพิจารณาเพิ่มบทลงโทษให้มากกว่านี้

related