svasdssvasds

คณะตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรียเดินทางเข้าเมืองดูมาแล้ว

คณะตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรียเดินทางเข้าเมืองดูมาแล้ว

คณะทำงานองค์การห้ามอาวุธเคมี เริ่มภารกิจตรวจสอบที่เกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียแล้ว หลังถูกปิดกั้นการเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา

คณะผู้ตรวจสอบของ องค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ โอพีซีดับเบิ้ลยู สามารถเดินทางเข้าสู่เมืองดูมา พื้นที่ในความควบคุมของฝ่ายกบฏซีเรีย ที่เป็นจุดเกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันที่ 7 เมษายนได้แล้ว เพื่อเตรียมที่จะปฏิบัติภารกิจตรวจสอบว่ามีการใช้อาวุธเคมีเกิดขึ้นจริงตามที่มีการกล่าวอ้างหรือไม่ และถ้ามีเป็นอาวุธเคมีชนิดไหน ซึ่งเวลาได้ผ่านไปแล้วถึง 10 วัน นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุโจมตีขึ้น จึงมีความกังวลเกิดขึ้นว่าอาจมีการทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อให้คณะผู้ตรวจสอบไม่สามารถค้นหาความจริงได้

โดยตามจริงแล้วคณะผู้ตรวจสอบของโอพีซีดับเบิ้ลยูได้เดินทางถึงกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าเมืองดูมา ซึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาผู้อำนวยการของโอพีซีดับเบิ้ลยูกล่าวว่า ทางการซีเรียและรัสเซียปิดกั้นไม่ให้เข้าเมืองดูมา แต่ให้ทางโอพีซีดับเบิ้ลยูสัมภาษณ์พยาน 22 คนแทน ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ กล่าวโทษรัฐบาลซีเรียและรัสเซียว่า กำลังพยายามปกปิดหลักฐานการใช้อาวุธเคมี และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของโอพีซีดับเบิ้ลยู

อย่างไรก็ตาม ทั้งรัฐบาลซีเรียและรัสเซียต่างก็ยืนกรานว่าไม่ได้ใช้อาวุธเคมี พร้อมกล่าวโทษว่าฝ่ายกบฏ ที่มีชาติตะวันตกให้การสนับสนุน เป็นฝ่ายที่ใช้อาวุธเคมี หรือ สร้างสถานการณ์ปลอมๆขึ้นมา นอกจากนี้รัสเซียยังปฏิเสธว่าไม่ได้พยายามทำลายหลักฐาน แถมยังสนับสนุนภารกิจของโอพีซีดับเบิ้ลยูอีกด้วย

related