svasdssvasds

"วิษณุ" ไม่รู้ "สนธยา" เข้ามาดูงานส่วนใดของนายกฯ ชี้มีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว

"วิษณุ" ไม่รู้ "สนธยา" เข้ามาดูงานส่วนใดของนายกฯ ชี้มีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว

รองนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะเข้ามาดูในงานส่วนใดของนายกรัฐมนตรี ชี้มีการตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว

วันนี้( 18 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะเข้ามาดูในงานส่วนใดของนายกรัฐมนตรี ส่วนอัตราเงินเดือนค่าตอบแทนคาดว่าจะได้รับเงินเดือนตามตำแหน่งที่ปรึกษาประมาณ 60,000-70,000 บาท ทั้งนี้ นี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ไม่ได้มีการพูดถึงคุณสมบัติเพราะมีการตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอมา

อย่างไรก็ตาม การเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองไม่ได้จัดกับการเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยในสมัยรัฐบาลเลือกตั้งก็เป็นกันเช่นนี้ แต่หากเป็นส.ส.ไม่สามารถเป็นได้

ส่วนที่มีบางฝ่ายมองถึงความเหมาะสมในความเป็นกลางที่ช่วงใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งนั้น ตนไม่ทราบ แต่นายสนธยา เข้ามาช่วยงานในด้าน โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เท่านั้น ก็เหมือนกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนที่มีที่ปรึกษา ซึ่งนายกรัฐมนตรีสามารถมีได้ถึง 5 คนตำแหน่งที่ระบุมากว่า 20-30 ปี

ทั้งนี้ เมื่อมีการประกาศเลือกตั้งนายสนธยา ตั้งลาออกเพื่อไปลงรับสมัครเลือกตั้งหรือไม่นั้น ไม่มีจำเป็น เช่นเดียวกับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ไม่ต้องลาออก แต่ในรัฐมนตรีชุดนี้ถ้าหากลาออกรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าจะต้องลาออกก่อน 90 วันที่รัฐธรรมนูญจะประกาศใช้ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการหาแนวร่วมเพื่อสิบทอดอำนาจหลังเลือกตั้งนั้น ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเอง

 

related