svasdssvasds

นาซา ปล่อยดาวเทียม TESS ขึ้นสู่อวกาศแล้ว

นาซา ปล่อยดาวเทียม TESS ขึ้นสู่อวกาศแล้ว

นาซาปล่อยดาวเทียมสำรวจอวกาศขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เลื่อนกำหนดการมาก่อนหน้านี้ เพราะสเปซเอ็กซ์ตรวจพบปัญหาที่จรวดขนส่ง

ทรานซิทติ้ง เอ็กโซแพลนเน็ต เซอร์เวย์ แซทเทิลไลท์ หรือ เทสส์ ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจอวกาศติดกล้อง ในโครงการสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยจรวดที่แหลมคานาเวรอล ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลา 18.51 น. ของวันพุธที่ 18 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น หรือช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (19 เม.ย.) ตามเวลาประเทศไทย

ตามกำหนดการณ์เดิม สเปซเอ็กซ์ จะต้องทำการปล่อยจรวด ฟอลคอน 9 ที่บรรทุก ดาวเทียมเทสส์ ขึ้นสู่อวกาศ เวลา 18.32 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ หรือตรงกับเช้าวันอังคารตามเวลาประเทศไทย แต่ สเปซเอ็กซ์ ก็จำเป็นต้องเลื่อนการปล่อยจรวดออกไป เนื่องจาก สเปซเอ็กซ์ ต้องการเวลาเพิ่มเติมในการตรวจสอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบนำวิถี, ระบบนำทาง และระบบควบคุม ของจรวด

ดาวเทียม เทสส์ เป็นดาวเทียมสำรวจอวกาศที่ติดกล้องโทรทรรศน์อวกาศ 4 ตัว มีวัตถุประสงค์เพื่อตามล่าหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ และภารกิจหลักคือ การทำความเข้าใจ และศึกษาชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ เพื่อเป็นพื้นฐานข้อมูล โดยคาดว่าในการปฏิบัติภารกิจช่วง 2 ปีแรก จะสามารถสำรวจดาวเคราะห์ได้ราว 2,000 ถึง 3,000 ดวง

related