svasdssvasds

จีนใช้ ‘เครื่องฟอกอากาศยักษ์’ แก้วิกฤตหมอกควัน

จีนใช้ ‘เครื่องฟอกอากาศยักษ์’ แก้วิกฤตหมอกควัน

วิกฤตหมอกควันและมลพิษทางอากาศในจีน เป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลเร่งแก้ไข ล่าสุดจีนได้คิดค้น ‘เครื่องฟอกอากาศยักษ์’ มาแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว

จีนใช้ ‘เครื่องฟอกอากาศยักษ์’ แก้วิกฤตหมอกควัน

อาคารรูปทรงคล้ายกับหอคอย คือ เครื่องฟอกอากาศยักษ์ มีความสูงประมาณ 60 เมตร หรือขนาดเทียบเท่ากับปล่องควันยักษ์ของโรงงานขนาดใหญ่ เครื่องฟอกอากาศตั้งอยู่ใจกลางเมืองซีอาน เหมืองหลวงของมณฑลส่านซี ทางตอนเหนือของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่โรงงานอุตสหกรรมหนาแน่น โดยรัฐบาลหวังว่าจะสามารถแก้ปัญหาหมอกควันของจีนได้ทั่วประเทศในอนาคต เนื่องจากนี่ยังเป็นเพียงโครงการทดลอง โครงการแรกของประเทศ

ตามรายงานจากเว็บไซต์ Thecover.cn เครื่องฟอกอากาศยักษ์สามารถทำความสะอาดอากาศได้ระหว่าง 5 ล้านถึง 18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ฤดูกาลและระดับของมลพิษ โดยการลดความหนาแน่นของอนุภาคในอากาศ ที่เรียกว่า PM 2.5 ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้เกิดโรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมองและโรคปอด ทั้งนี้ เครื่องฟอกอากาศจะสามารถลดอนุภาคใน PM 2.5 ได้สูงสุด 10 – 19 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ 10 ตารางกิโลเมตร

 

จีนใช้ ‘เครื่องฟอกอากาศยักษ์’ แก้วิกฤตหมอกควัน จีนใช้ ‘เครื่องฟอกอากาศยักษ์’ แก้วิกฤตหมอกควัน

 

เฉา จุ้นจี๋ ผู้เชี่ยวชาญด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อม ประจำสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีน กล่าวว่า หากต้องการให้เครื่องฟอกอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในพื้นที่ 1,000 ตารางกิโลเมตร จะต้องใช้เครื่องฟอกอกากาศยักษ์ทั้งหมด 100 เครื่อง อย่างไรก็ตาม ยังเป็นที่ถกเถียงของผู้คนว่าจะใช้ได้จริงหรือไม่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า เครื่องฟอกอากาศดังกล่าวจะแก้ปัญหามลพิษได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศสงครามกับมลพิษในปี 2014 เนื่องจากหลายพื้นที่ในจีนเผชิญมลภาวะทางอากาศอย่างร้ายแรง จนผู้คนต้องสวมหน้ากากในซื้อวิตประจำวันและซื้อเครื่องฟอกอากาศราคาแพงมาใช้ส่วนตัว ด้านกระทรวงสิ่งแวดล้อมกำหนดเป้าหมายการป้องกันมลพิษอย่างหนักใน 28 เมืองรอบ ๆ กรุงปักกิ่ง โดยมีบ้านอย่างน้อย 3 ล้านหลังคาเรือน คาดว่าจะเปลี่ยนจากใช้พลังงานถ่านหินเป็นก๊าซหรือเครื่องทำความร้อนไฟฟ้า

[caption id="attachment_240462" align="alignnone" width="807"] จีนใช้ ‘เครื่องฟอกอากาศยักษ์’ แก้วิกฤตหมอกควัน (AP Photo/Kyodo News) JAPAN OUT, MANDATORY CREDIT[/caption]

related