svasdssvasds

รับแล้ว! ตร.เมียนมาจัดฉากจับ"นักข่าวรอยเตอร์ส"

รับแล้ว! ตร.เมียนมาจัดฉากจับ"นักข่าวรอยเตอร์ส"

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมา ยอมรับระหว่างการให้การในศาล ว่าได้รับคำสั่งให้จัดฉากเพื่อจับกุมนักข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ทำข่าวโรฮิงญา

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมา ร้อยตำรวจเอก โม ยันเนียง พยานฝั่งอัยการ ให้การในศาลว่าได้รับคำสั่งให้จัดฉากเพื่อจับกุมนักข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ส 2 คน คือ นายว้า โลน และนายเขียว โซ อู เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกให้ทั้งสองคนมาพบที่ร้านอาหารและมอบเอกสารที่เป็นความลับแก่นักข่าวทั้งสอง

หลังการไต่สวนในศาล ทนายของนักข่าวทั้งสองกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าตอนนี้ ร้อยตำรวจเอก โม ยันเนียง ถูกกักตัวมา 100 วันแล้ว และกำลังอยู่ในอันตรายเพราะคำให้การดังกล่าว

ด้านประธานสำนักข่าวรอยเตอร์ส "สตีเฟน เจ แอดเลอร์" ได้ออกแถลงการณ์ว่า วันนี้ศาลได้ยินความจริง จากปากของพยานฝั่งอัยการเอง ที่ยอมรับว่าตำรวจได้รับคำสั่งให้จัดฉากเพื่อจับกุม นายว้า โลน และนายเขียว โซ อู กับข้อหาที่เป็นเท็จ คดีนี้ไม่สามารถโต้เถียงได้ด้วยความเป็นธรรมหรือความยุติธรรม และถึงเวลาที่จะยุติแล้ว

 

[caption id="attachment_241855" align="aligncenter" width="840"] รับแล้ว! ตร.เมียนมาจัดฉากจับ"นักข่าวรอยเตอร์ส" นายเขียว โซ อู นักข่าวรอยเตอร์สวัย 28 ปี[/caption]

[caption id="attachment_241854" align="aligncenter" width="840"] รับแล้ว! ตร.เมียนมาจัดฉากจับ"นักข่าวรอยเตอร์ส" ว้า โลน นักข่าวรอยเตอร์สวัย 32 ปี[/caption]

ศาลเมียนมาในกรุงย่างกุ้ง ได้เปิดการพิจารณาคดี นายว้า โลน และนายเขียว โซ อู ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ในข้อหาได้รับข้อมูลมาโดยมิชอบ และมีเจตนาแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับเกี่ยวกับชาวโรฮิงญาให้แก่สื่อต่างชาติ ซึ่งถือว่าละเมิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการเป็นสายลับ และมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

นักข่าวทั้งคู่อยู่ระหว่างทำรายงานข่าวเกี่ยวกับวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ก่อนถูกเจ้าหน้าที่เมียนมาจับกุมเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ปีที่แล้ว ซึ่งหลังจากนั้น สำนักข่าวรอยเตอร์สได้เผยแพร่รายงานโดยนักข่าวทั้งสอง ที่มีหลักฐานสำคัญชี้ชัดว่ากองทัพเมียนมาลงมือสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงญา 10 รายเมื่อวันที่ 2 กันยายน ปีที่แล้วในหมู่บ้านอินดิน ในรัฐยะไข่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า รายงานดังกล่าวเป็นเหตุผลเบื้องหลังการจับกุมนายว้า โลน และนายเขียว โซ อู

related