svasdssvasds

ไม่มีวันเป็นไปได้! TMB ไม่ควบรวม KTB ชี้โครงสร้างต่างกัน

ไม่มีวันเป็นไปได้! TMB ไม่ควบรวม KTB  ชี้โครงสร้างต่างกัน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย เชื่อการควบรวมกับธนาคารกรุงไทยคงเกิดขึ้นได้ยากเพราะโครงสร้างองค์กรที่ไม่สอดรับกัน

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน ธนาคารทหารไทยหรือ TMB เปิดเผยกับสปริงนิวส์ว่ายังไม่ได้รับทราบนโนยาบ ที่จะให้ธนาคารควบรวมกิจการกับธนาคารกรุงไทย เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นคือกระทรวงการคลังร่วมกัน และรองรับนโยบายของกระทรวงการคลังที่คาดหวังจะให้ธนาคารพาณิชย์ควบรวมกิจการเข้าด้วยกันเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของระบบธนาคารพาณิชย์ที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในการให้บริการของธุรกิจและลดต้นทุนของธนาคารและจะต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี

ไม่มีวันเป็นไปได้! TMB ไม่ควบรวม KTB  ชี้โครงสร้างต่างกัน

และเห็นว่าการควบรวมกิจการของธนาคารพาณิชย์จะต้องเสริมซึ่งกันและกันไม่ทำสิ่งหรือให้บริการที่เหมือนกัน ธนาคารทหารไทยและกรุงไทย มีวัฒนธรรมองค์กรที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเพราะทหารไทยมุ่งพัฒนารองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ขณะที่ธนาคารกรุงไทย เป็นธนาคารที่ตอบสนองความต้องการของรัฐบาล แม้จะมีผู้ถือหุ้นคือกระทรวงการคลัง เหมือนกันแต่ธนาคารทหารไทยมีกลุ่มไอเอ็นจี ของเนเธอร์แลนด์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่กว่าร้อยละ 30 และที่ผ่านมากลุ่มไอเอ็นจีก็ลงทุนเพิ่มในธนาคารตลอด

ไม่มีวันเป็นไปได้! TMB ไม่ควบรวม KTB  ชี้โครงสร้างต่างกัน

นายปิติเห็นว่าแนวทางการควบรวมธนาคารเป็นเรื่องที่ดีและต้องเกิดขึ้นแน่ในประเทศไทยอย่างเร็วที่สุดก็น่าจะเริ่มเห็นขบวนการนี้ในปีหน้า แต่การควบรวมจะต้องเสริมธุรกิจซึ่งกันและกันมากกว่าจะแข่งขันกัน ซึ่งในแง่ของเอกชนการตัดสินใจจะเกิดขึ้นเร็วกว่า

ส่วนธุรกิจที่จะมาแรงในอนาคตคือการให้บริการด้านการประกันภัยบวกกับการดูแลทรัพย์สินหรือเงินฝากของลูกค้า นอกเหนือจากการให้สินเชื่อหรือรับเงินฝากแบบปกติ

related