svasdssvasds

คาด ‘ซูจี’ งดร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในสิงคโปร์

คาด ‘ซูจี’ งดร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในสิงคโปร์

ผู้นำเมียนมาอาจไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันที่ 27-28 เมษายนนี้ในสิงคโปร์  ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลกำลังเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือวิกฤตโรฮิงญา

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ของฮ่องกง รายงานคำแถลงการณ์ของโฆษกรัฐบาลเมียนมาระบุ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะมีขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้ในสิงคโปร์  ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น นั่นหมายถึงจะเป็นครั้งแรกที่นางซูจีไม่เข้าร่วมการประชุม นับตั้งแต่พรรคของเธอขึ้นครองอำนาจในปี 2016 แต่นาย วิน มินต์ ที่เพิ่งนั่งเก้าอี้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาเมื่อเดือนที่ผ่านมาจะเป็นตัวแทนของประเทศเมียนมาในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่นางซูจี ผู้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำประเทศโดยพฤตินัยพลาดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอด แม้หลายฝ่ายมองว่าเป็นเพราะกระแสวิพากษ์วิจารณ์เธอและรัฐบาลเกี่ยวกับการรับมือกับวิกฤตโรฮิงญา

คาด ‘ซูจี’ งดร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในสิงคโปร์

ทั้งนี้  นางซูจีเป็นตัวแทนรัฐบาลในการประชุมสุดยอดอาเซียนในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีขึ้นที่ฟิลิปปินส์และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นอกจากนี้ นางซูจีถูกกดดันอย่างหนักเกี่ยวกับประเด็นชาวโรฮิงญา เมื่อเธอเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียเป็นระยะเวลา 3 วัน ที่นครซิดนีย์ ออสเตรเลียเมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนในอินโดนีเซียและมาเลเซียได้เรียกร้องให้ผู้นำอาเซียนหารือเกี่ยวกับการทางออกและการจัดการกับวิกฤตในรัฐยะไข่ในการประชุมสุดยอดที่กำลังจะมีขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า สมาชิก 10 ประเทศอาเซียนควรระบุมาตรการและขั้นตอนปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพอย่างเร่งด่วนเพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการสร้างสันติภาพและนำหลักนิติธรรมกลับสู่เมียนมาให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า  การกระทำดังกล่าวมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์และรักษาเสถียรภาพของภูมิภาค

related