svasdssvasds

ค้าหนังช้างเถื่อน กระตุ้นลักลอบล่าสัตว์ในเมียนมา

ค้าหนังช้างเถื่อน กระตุ้นลักลอบล่าสัตว์ในเมียนมา

ความอยู่รอดของช้างในเมียนมากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง หลังพบช้างตายเพิ่มขึ้นทุกปี จากกระแสลักลอบล่าช้าง เพื่อนำหนังไปขายในจีน

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมเตือนว่า ตลาดค้าหนังช้างออนไลน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในจีน ก่อให้เกิดภัยคุกคามช้างและสัตว์ป่าอื่นๆในเมียนมา เพราะกลายเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลักลอบล่าสัตว์มากขึ้น

ที่ผ่านมา ทางการเมียนมาได้จับตาประชากรช้างในประเทศและพบว่ามีช้างถูกฆ่าในป่าเพิ่มขึ้นทุกปี โดยตลาดค้าหนังช้างที่ใหญ่ที่สุดคือประเทศจีน ส่วนวิธีการนั้น หลังล่าช้างแล้ว ขบวนการลักลอบล่าสัตว์จะนำหนังหนาๆ ของช้างมาบดเป็นผง ก่อนส่งออกไปยังประเทศจีน ที่เชื่อว่า เมื่อนำหนังช้างผงมาใช้แล้ว จะช่วยรักษาอาการปวดท้องหรือโรคผิวหนังได้ อีกวิธีหนึ่งก็คือนำไปแปรรูปขายเป็นเครื่องประดับในรูปของลูกปัดหรือจี้

แอลเลเฟนท์ แฟมิลี่ องค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือช้างในอังกฤษ เปิดเผยว่า สินค้าที่ทำจากหนังช้างได้รับการโฆษณามากขึ้น รวมถึงประกาศขายอย่างโจ่งแจ้งบนอินเทอร์เน็ตด้วย

ปัจจุบัน เมียนมามีประชากรช้างมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากไทย โดยปัจจุบัน คาดว่ามีช้างป่าเหลืออยู่ราว 2,000 ตัว ขณะที่ข้อมูลของรัฐบาลเมียนมา ระบุว่า เมื่อปีที่ผ่านมา พบซากช้างในป่าถึง 59 ตัว เพิ่มขึ้น 4 ตัว จากตัวเลขในปี 2010

related