svasdssvasds

ฟิลิปปินส์เริ่มปิดเกาะโบราไกย์วันนี้วันแรก

ฟิลิปปินส์เริ่มปิดเกาะโบราไกย์วันนี้วันแรก

นักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายเดินทางออกจากเกาะโบราไกย์แล้ว ก่อนที่ทางการฟิลิปปินส์จะเริ่มปิดเกาะแห่งนี้เป็นเวลา 6 เดือนเริ่มตั้งแต่วันนี้ ตามคำสั่งของประธานาธิบดีดูเตอร์เต

บรรดานักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายเริ่มเดินทางออกจากเกาะโบราไกย์ ซึ่งเป็นเกาะท่องเที่ยวชื่อดัง แล้ว ก่อนที่ทางการฟิลิปปินส์จะเริ่มปิดเกาะแห่งนี้เป็นเวลา 6 เดือนเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ เพื่อทำความสะอาดเกาะ ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะทยอยขึ้นเรือออกจากท่าเรือบนเกาะโบราไกย์แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจในชุดปราบจลาจลยังซ้อมรับมือเหตุจลาจลบนชายหาดของเกาะอีกด้วย โดยมีชาวบ้านบนเกาะเฝ้าดูด้วยความกังวลใจ

ขณะที่ทนายความตัวแทนของชาวบ้านขอให้ศาลฎีการะงับคำสั่งปิดเกาะ เพราะหากไม่มีนักท่องเที่ยวชาวบ้านก็จะขาดรายได้หลักในการหาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งคำสั่งปิดเกาะจะทำลายชีวิตคนทำงานโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวรวม

โดยประธานาธิบดีดูเตอร์เต ได้มีคำสั่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ให้ปิดเกาะโบราไกย์ชั่วคราว 6 เดือน ตั้ังแต่วันที่ 26 เมษายนเป็นต้นไป เพราะปัญหาขยะล้นเกาะ แต่ผู้นำฟิลิปปินส์ก็ได้ประกาศจะจ่ายเงินช่วยเหลือคนทำงานรวม 2,000 ล้านเปโซ อย่างไรก็ตาม พวกเขาอ้างว่ายังไม่ได้รับเงินเลย ทำให้ร้านค้าต่างๆต้องพากันลดราคาสินค้า หวังหารายได้มาใช้ยังชีพ

ด้านทางการฟิลิปปินส์ระบุว่า เกาะโบราไกย์ที่เคยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วเพราะทรายขาวละเอียด ตอนนี้ไม่เหลือภาพความเป็นสวรรค์เขตร้อนอีกแล้ว เพราะการทำลายสภาพแวดล้อมจากการท่องเที่ยวที่ไร้การควบคุม นอกจากนี้โรงแรมและร้านอาหารยังทิ้งน้ำเสียที่ไม่ผ่านการบำบัดลงสู่น้ำทะเลอีกด้วย

related