svasdssvasds

อึ้งกว่า..เมจิกสกิน ตลาดอาหารเสริมโตพรวด 1 แสนล้านปลอมกว่า 40% ผสมยาบ้า-ปรอท

อึ้งกว่า..เมจิกสกิน ตลาดอาหารเสริมโตพรวด 1 แสนล้านปลอมกว่า 40% ผสมยาบ้า-ปรอท

อย.ร่วม สภาอุตสาหกรรมหารือ เพิ่มโทษขายเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเก๊ เท่าความผิดขายยาปลอม แฉบางผลิตภัณฑ์ของดารามีสารตั้งต้นยาบ้า พบในไทย มีผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน เกลื่อนถึง 40% ไม่ผ่านมาตรฐาน 10,000 โรงงาน

อาหารเสริมไม่ได้มาตรฐานเพียบ

นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารฯ อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้พิจารณาตีความผิด กรณีจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอมที่มีส่วนผสมของยา เช่น ไวอากร้า เป็นความผิดในการขายยาปลอม แทนการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม เพราะความผิดโทษฐานของการขายยาปลอมปัจจุบันคือ จำคุกไม่เกิน 3 - 5 ปี เพื่อให้มีความเกรงกลัวมากขึ้นต่อความผิด และเป็นมาตรการป้องปราม ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ในต่างประเทศถ้าผู้ประกอบการทำผิดกรณีโรงงานผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐาน จะมีโทษสั่งปิดโรงงาน แต่ผู้ทำผิดมักมีโรงงานผลิตสำรอง ทางหน่วยงานราชการจึงมีรางวัลนำจับด้วย

 

ส่วนกรณีดารานักแสดงที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในปัจจุบันมี 2 กรณี 1. ดารารับเป็นพรีเซนเตอร์ กรณีนี้มีโทษไม่รุนแรง 2. ดาราเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ถ้าตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีผลิตภัณฑ์ของดาราบางตัวใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นยาบ้าเพื่อลดน้ำหนัก หรือใส่สารปรอทเพื่อให้ผิวขาว ขณะที่ผลิตภัณฑ์กาแฟบางยี่ห้อ มีส่วนผสมไวอากร้าของจีน และสารออริสแตท เพื่อดักจับไขมัน ทั้งนี้ ดาราที่เป็นพรีเซนเตอร์และตกเป็นข่าว ถือว่าเป็นเหยื่อและใช้เครดิตการเป็นดาราในการช่วยโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนอีกกลุ่ม คือ โรงงานผู้ผลิตเมื่อสินค้าขายดีมีการลักลอบใส่สารบางตัวที่เป็นสารต้องห้ามเมื่อเกิดความเสียหายผู้ได้รับผลกระทบ จะตกอยู่ที่พรีเซนเตอร์และเจ้าของตราสินค้า

ภาพรวมตลาดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดเกือบ 100,000 ล้านบาทต่อปี จากเดิมมีมูลค่าตลาดประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อปี โดยผลิตภัณฑในตลาดร้อยละ 40 เป็นผลิตภัณฑ์ปลอมที่มีการผลิตไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ด้านโรงงานผลิตอุตสาหกรรม มีโรงงานผลิตสินค้าได้มาตรฐานประมาณกว่า 1,000 โรงงาน ขณะที่โรงงานไม่ได้มาตรฐานมีประมาณกว่า 10,000 โรงงาน และเนื่องจากการขอทะเบียนจาก อย.เป็นเรื่องยาก แต่การผลิตง่าย จึงมีการผลิตอย่างไม่ถูกต้องออกมามาก

อึ้งกว่า..เมจิกสกิน ตลาดอาหารเสริมโตพรวด 1 แสนล้านปลอมกว่า 40% ผสมยาบ้า-ปรอท

related