svasdssvasds

ประชุมอาเซียนกังวลปัญหาก่อการร้ายและการโจมตีทางไซเบอร์

ประชุมอาเซียนกังวลปัญหาก่อการร้ายและการโจมตีทางไซเบอร์

วาระสำคัญของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 32 ที่สิงคโปร์ในครั้งนี้คือภัยคุกคามจากการก่อการร้าย โดยที่ประชุมยังคงกังวลกับปัญหาการขยายอำนาจของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง รวมถึง ภัยคุกคามจากการโจมตีทางไซเบอร์

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 32 ที่สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ โดยเตือนว่า  ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แม้ว่ามีความสงบแต่ก็กำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอเอสอย่างแท้จริง หลังกลุ่มไอเอสได้สูญเสียฐานที่มั่นในตะวันออกกลาง ขณะที่การโจมตีทางไซเบอร์ก็รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  โดยนายลีระบุว่า ประเทศสมาชิกจำเป็นต้องหาทางรับมือกับทั้งภัยคุกคามทั่วไปและภัยคุกคามรูปแบบใหม่  เช่น การปรากฎตัวของไอเอสในภูมิภาคเป็นประเด็นใหม่ที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญเพื่อป้องกันการขยายแนวคิดสุดโต่งของกลุ่มหัวรุนแรง

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบเป็นครั้งแรกว่าอยู่เบื้องหลังเหตุยิงปะทะและระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียเมื่อปี 2016 ขณะที่กลุ่มติดอาวุธที่สวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอสเข้ายึดเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว  นำไปสู่การต่อสู้ที่ยืดเยื้อนานกว่า 5 เดือน และ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

ประชุมอาเซียนกังวลปัญหาก่อการร้ายและการโจมตีทางไซเบอร์

นอกจากนี้ นายลี ยังกล่าวเตือนด้วยว่า ระบบการค้าโลกที่เปิดกว้างมากขึ้นนั้น  ที่ทำให้หลายๆประเทศเศรษฐกิจดีขึ้นจากการส่งออกแต่ตอนนี้มีภัยคุกคามนั่นก็คือนโยบายกีดกันการค้าจากประเทศมหาอำนาจ โดยเฉพาะความตึงเครียดของความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เพราะอาจนำไปสู่สงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม นายลี ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของนโยบายกีดกันการค้าเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้สมาชิกอาเซียนยิ่งต้องผลักดันให้เกิดการรวมตัวกันของเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้นและส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในภูมิภาคในด้านต่างๆ

related