svasdssvasds

รอส่งความหวาน! รถบรรทุกอ้อยนับพันเข้าคิวขายโรงงานน้ำตาล

รอส่งความหวาน! รถบรรทุกอ้อยนับพันเข้าคิวขายโรงงานน้ำตาล

ฝนตกต่อเนื่องทำให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวอ้อยล่าช้า โรงงานน้ำตาล จ.นครราชสีมา เลื่อนปิดหีบ 5 พ.ค.นี้ รถบรรทุกอ้อยแห่เข้าคิวส่งขายกว่าพันคัน ขณะที่ชาวสวนเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตอีกกว่า 2 แสนตัน

(2 พ.ค. 61) เกษตรกรชาวไร่อ้อยเร่งบรรทุกผลผลิตส่งขายโรงงานน้ำตาลที่อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีรถบรรทุกอ้อยกว่า 1,000 คัน เข้าคิวต่อแถวขายอ้อยให้กับโรงงานน้ำตาลยาวเหยียดแน่นขนัดเต็มพื้นที่ โดยผลผลิตอ้อยปีนี้มีปริมาณมาก ซึ่งโรงงานน้ำตาลในพื้นที่อำเภอแก้งสนามนางประกาศขยายเวลาปิดหีบรับซื้ออ้อยไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ จากเดิมกำหนดปิดหีบตั้งแต่วันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ต่อเนื่องจึงทำให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตล่าช้า

รอส่งความหวาน! รถบรรทุกอ้อยนับพันเข้าคิวขายโรงงานน้ำตาล

สำหรับสถานการณ์เปิดหีบอ้อยปีการผลิต 2560/61 โรงงานน้ำตาลทั่วประเทศเปิดหีบอ้อยตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีปริมาณผลผลิตอ้อยออกสู่ตลาดประมาณ 129 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 40 % เมื่อเทียบกับผลผลิตอ้อยปีที่ผ่านมา ที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบอยู่ที่ 93 ล้านตัน เนื่องจากช่วงฤดูปลูกอ้อยปีนี้มีปริมาณฝนเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของต้นอ้อย ทำให้ผลผลิตอ้อยเฉลี่ยต่อไร่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 15 - 20 ตันต่อไร่

รอส่งความหวาน! รถบรรทุกอ้อยนับพันเข้าคิวขายโรงงานน้ำตาล

จากการสำรวจ พบเกษตรกรจำนวนมากเก็บเกี่ยวอ้อยส่งโรงงานน้ำตาลไม่ทัน อีกทั้งมีผลผลิตอ้อยในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น และชัยภูมิ ตกค้างเป็นจำนวนมาก ทางจังหวัดนครราชสีมาจึงได้ประสานโรงงานน้ำตาลพื้นที่ให้ขยายเวลาปิดหีบรับอ้อยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งจากการคาดการณ์ล่าสุดยังคงมีผลผลิตอ้อยตกค้างอยู่ประมาณ 200,000 ตัน และมั่นใจว่าภายในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้เกษตรกรในพื้นที่จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตอ้อยส่งขายโรงงานได้ทันกำหนดระยะเวลาปิดหีบ

related