svasdssvasds

อะไรทำให้ยุโรปกลับมาสานสัมพันธ์กับไทยอีกครั้ง

อะไรทำให้ยุโรปกลับมาสานสัมพันธ์กับไทยอีกครั้ง

กองบรรณาธิการข่าวต่างประเทศ สปริงนิวส์ ได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับ หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เปียร์ก้า ตาปิโอลา ถึงการที่สหภาพยุโรปกลับมาสานสัมพันธ์กับไทยอีกครั้ง

ท่านทูต เปียร์ก้ากล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับยุโรปนั้นมีมายาวนาน และประเทศไทย และบทบาทของไทยมีความสำคัญกับสหภาพยุโรปมาก

“บทบาทของไทย ความสำคัญของไทย ความสัมพันธ์กับประเทศไทย เป็นเรื่องที่ไม่ต้องถามเลย ในเวลาเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของเรา(อียู) คุณค่าของเรา คุณค่าของความเป็นยุโรป มีความอ่อนไหวเรื่องการยึดอำนาจของทหาร เราได้ยินสถานการณ์ที่ยากลำบาก และเราหวัง ตั้งแต่ปี 2014 ว่าเงื่อนไขของการกลับมาสานสัมพันธ์คือสิ่งนี้ พันธกิจของผมที่นี่ เกี่ยวข้องเป็นส่วนใหญ่กับการกลับมาสานต่อสัมพันธ์ และทำให้แน่นแฟ้นกว่าที่เคยเป็นมา”

อะไรทำให้ยุโรปกลับมาสานสัมพันธ์กับไทยอีกครั้ง

ท่านทูตระบุว่า สหภาพยุโรปมีความกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องประชาธิปไตย ทางสหภาพยุโรปได้รับทราบข้อเท็จจริงว่ารัฐธรรมนูญใหม่ได้ประกาศใช้ตั้งแต่ต้นปี 2017 มีประชามติปี 2016 มีการประกาศที่ระบุวันเลือกตั้ง หรือแนวโน้มว่าจะจัดการเลือกตั้งปลายปีนี้ และมีความเคลื่อนไหวในการผลักดันคดีพลเรือนออกจากศาลทหาร

“ในขณะที่เรารักษาความสัมพันธ์กับประเทศไทยบนพื้นฐานการพิจารณาสิ่งที่กำลังเป็นไป เรื่องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และอื่นๆ เราเห็นว่ามีองค์ประกอบอยู่แล้ว กำลังดำเนินตามแบบแผนในทิศทางที่ถูกต้อง เราจึงกลับมาสานสัมพันธ์ทางการเมืองในทุกระดับ”

สุดท้าย ท่านทูตย้ำว่า การเจรจาที่แท้จริงจะเริ่มขึ้นได้กับรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งมาเท่านั้น

 

related