svasdssvasds

ชัวร์แน่แชร์เลย! ทองคำกระชับผิว อันตรายต่อ "ไต-ตับ"

ชัวร์แน่แชร์เลย! ทองคำกระชับผิว อันตรายต่อ "ไต-ตับ"

จากกรณีมีการประกาศพบสารอาหารต้องห้ามในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เมจิกสกิน จนมีการขยายผลจับกุมและตรวจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในท้องตลาดไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้( 8 พ.ค.) เว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เผยแพร่ข่าวสารระบุว่า "ชัวร์แน่แชร์เลย! คิดว่าหลายคนคงจะเคยเห็น ครีมทาผิว ครีมพอกหน้า สบู่ เจลล้างหน้า ไหมร้อยหน้า ที่นำทองคำมาผสมเป็นเครื่องสำอาง ประทินผิวเหล่านี้กันให้เพียบเลยถูกมั้ย? ซึ่งของพวกนี้ก็โม้ไปว่าสามารถยกกระชับ ลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย หรือยืดอายุผิวพรรณได้จริง ปลอดภัยหายห่วง

แต่เราบอกเลยว่า ปัจจุบันก็ยังไม่มีผลการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ ที่ชัดเจนที่สามารถยืนยันถึงสรรพคุณเหล่านั้นได้จริง แถมยังมีผลกระทบต่อร่างกายอีกตะหาก ในระยะสั้น คือ การแพ้ และระคายเคืองผิวหนัง แต่หากยังใช้ต่อไปจะเกิดผลกระทบในระยะยาวต่อร่างกาย คือมีอันตรายต่อไต ตับและยับยั้งการสร้างเม็ดเลือด!!!

ส่วนทองคำที่จะสามารถใช้ในการบำรุงผิว ลดริ้วรอยได้ปลอดภัยจริงๆ คือไหมทองคำ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พิจารณาผลิตภัณฑ์ไหมทองคำ ให้วัตถุประสงค์สำหรับใช้ใน เนื้อเยื่อสำหรับหัตถการทางการแพทย์ เพื่อลดริ้วรอยผิวหนัง โดยอาศัยแรงตึงในผิวหนังเพียงเล็กน้อย ซึ่งนับว่าเข้าข่ายเป็นเครื่องมือแพทย์ ตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ซึ่งเป็นเทคนิคใหม่ทางการแพทย์ที่ยังไม่แพร่หลาย อย. จึงอนุญาตให้ผ่อนผันนำเข้าได้เฉพาะใช้กับคนไข้เฉพาะรายเท่านั้น โดยมีเงื่อนไขการนำเข้า การจำหน่าย การโฆษณา การจัดทำรายงาน การติดตามความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองควบคุมเครื่องมือแพทย์

ดังนั้นผู้บริโภคโปรดอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาชวนเชื่อที่เกินจริง ควรศึกษาและพิจารณาทำความเข้าใจถึงหลักการและวิธีการต่าง ๆ ให้ดีก่อนจะตัดสินใจใช้"

related