svasdssvasds

"นาจิบ ราซัค" รับความพ่ายแพ้เลือกตั้งมาเลเซีย

"นาจิบ ราซัค" รับความพ่ายแพ้เลือกตั้งมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด หลังพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านของนายมหาเธร์ได้ที่นั่งในสภาไป 122 ที่นั่ง จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง ซึ่งมากพอจะเป็นเสียงข้างมากในสภา

นายนาจิบ ราซัค ผู้นำมาเลเซียออกมายอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ โดยเขาระบุว่า  เขายอมรับความต้องการของประชาชน แต่เพราะไม่มีพรรคใดได้คะแนนเสียงข้างมากในรัฐสภา ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับพระมหากษัตริย์ว่าจะทรงพระราชทานให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี และจากผลการเลือกตั้งน่าจะพิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่มีการกล่าวหาว่าพรรคบาริซานนาซิออนนัลโกงการเลือกตั้งนั้นไม่จริง

 

รายงานระบุว่า เมื่อวานนี้มีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้นในหลายจุด โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซียได้รับคำร้องในเรื่องของปัญหาไม่มีการประทับตราบัตรเลือกตั้ง และการส่งบัตรลงคะแนนไปให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในต่างประเทศล่าช้า ซึ่งทางคณะกรรมการกำลังสอบสวนเรื่องดังกล่าวอยู่

 

ทั้งนี้ นาจิบพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 92 ปี หลังพรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน ปากาตัน ฮาราปัน หรือ แนวร่วมแห่งความหวัง สามารถคว้าชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งได้สำเร็จ ยุติการปกครองประเทศมานานกว่า 6 ทศวรรษของแนวร่วมรัฐบาลบีเอ็น โดยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการชี้ว่า พรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน ปากาตัน ฮาราปัน ของนายมหาเธร์ ได้ที่นั่งในสภาไป 122 ที่นั่ง จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง ซึ่งมากพอจะเป็นเสียงข้างมากในสภา ขณะที่แนวร่วมรัฐบาล บีเอ็น ของนายนาจิบได้ไป 79 ที่นั่ง

related