svasdssvasds

นักวิชาการเชื่อผลเลือกตั้งมาเลย์กระทบเจรจาสันติสุขใต้เล็กน้อย

นักวิชาการเชื่อผลเลือกตั้งมาเลย์กระทบเจรจาสันติสุขใต้เล็กน้อย

นักวิชาการเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของมาเลเซีย มีผลกระทบกับการพูดคุยสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพียงเล็กน้อย

ดร.ตายูดิน อุสมาน อาจารย์ประจำ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ระบุว่าพรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน หรือแนวร่วมแห่งความหวังของมหาเดร์ มาหาหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลใหม่ อาจมีผลกระทบกับการพูดคุยสันติภาพใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่คงไม่มาก โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงคนเจรจา หรือกำหนดจุดเริ่มต้นใหม่บ้าง แต่ประเด็นหลักการสนับสนุนของมาเลเซียยังคงเหมือนเดิม เพราะมาเลเซียก็ต้องการให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสงบสุข

นักวิชาการเชื่อผลเลือกตั้งมาเลย์กระทบเจรจาสันติสุขใต้เล็กน้อย

ทั้งนี้ ต้องดูว่ารัฐบาลใหม่ของมาเลเซียจะแถลงนโยบายอย่างไร เพราะเมื่อเปลี่ยนขั้วพรรคการเมือง รัฐบาลก็ต้องปรับตัวบ้าง อาจมี นโยบายระหว่างประเทศ นโยบายเกี่ยวกับประเทศข้างเคียงในอาเซียนต่างแตกต่างกันบ้าง แต่ประเด็นปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใครเป็นรัฐบาล ทุกพรรคก็ต้องให้ความสำคัญและไปในทิศทางเดียวกัน

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงในมาเลเซีย ไม่น่าเป็นกังวลมากนัก เนื่องจาก ดร.มหาเดร์เคยเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค อัมโน เก่า เชื่อว่าคงจะมีนโยบายเกี่ยวกับความมั่นคงชายแดนไทยมาเลเซียไม่แตกต่างมากนัก

related