svasdssvasds

“ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ

“ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ

เคล็ดลับความอร่อยของ ขนมหม้อแกงที่ต้องอบด้วยเตาโบราณนั้น เป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับของคุณยายบุญมา อยู่ที่ จ.สุโขทัย ที่ยังคงอนุรักษ์วิธีการใช้เตาอบแบบโบราณซึ่งปัจจุบันคาดว่าน่าจะเหลือเพียงแห่งเดียวแล้ว

โดยคุณยายบุญมา อู่รอด วัย 82 ปี  ต้นตำหรับขนมหม้อแกงอบแบบโบราณ จากการนำภูมิปัญญาชาวบ้านมาใช้ ที่ไม่จำเป็นต้องง้อเตาอบราคาแพง เล่าให้ฟังว่า  ขนมหม้อแกงที่ทำนั้นยังคงวิธีแบบโบราณโดยการปิ้งบนตระแกรงเหล็ก ใช้ถ่านและกาบมะพร้าวเป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อน  ซึ่งจะได้ทั้งรสชาติและความหอมของควันมะพร้าว  เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การใช้เตาถ่านซึ่งจะให้ความร้อนที่คงที่ เมื่อได้แป้งขนมแล้วจะนำไปใส่ถาดที่เตรียมไว้ เพื่อนำไปปิ้งบนตระแกรงเหล็กแบบโบราณโดยจะใส่ถ่านวางด้านล้างตระแกรง จากนั้นจะนำถาดขนมมาวางบนตะแกรง และนำแผ่นสังกระสีไปวางปิดด้านบนเหนือถาดขนมอีกชั้น  พร้อมนำถ่าน กาบมะพร้าว และไม้เชื้อไฟมาวางด้านบน  แล้วจึงจุดไฟปิ้งขนมหม้อแกง โดยจะต้องคอยเขี่ยไฟด้านบนและด้านล้างให้ร้อนสม่ำเสมอกัน  ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็พร้อมนำออกมาขายแล้ว    ขายชิ้นละ10 บาท  ถาดละ 30 บาท   ลูกค้าที่มาซื้อขนมหม้อแกงส่วนใหญ่เป็นขาประจำในหมู่บ้านที่ติดใจในรสชาติความอร่อย  และรู้ว่ายังอนุรักษ์กรรมวิธีแบบโบราณนั่นเอง และคาดว่าน่าจะเหลือเพียงแห่งเดียวแล้ว ที่ยังใช้วิธีการอบขนมหม้อแกงแบบโบราณ

“ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ “ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ “ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ “ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ “ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ “ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ “ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ “ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ “ขนมหม้อแกงสุโขทัย” มีสูตรเด็ดที่เตาอบแบบโบราณ

 

related