svasdssvasds

กัมพูชาประณามสหรัฐฯ เสนอคว่ำบาตรสมเด็จฮุนเซน

กัมพูชาประณามสหรัฐฯ เสนอคว่ำบาตรสมเด็จฮุนเซน

รัฐบาลกัมพูชาประณามสหรัฐฯ ที่เสนอคว่ำบาตรทางการเงินสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อีกหลายคน ชี้เป็นการกระทำที่ทำลายความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ

นายปาย สิฟาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลสหรัฐฯ จากกรณีที่นายเท็ด โยโฮ ประธานคณะอนุกรรมการการต่างประเทศสหรัฐฯว่าด้วยเอเชียและแปซิฟิก ยื่นข้อเสนอให้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่กัมพูชาอีกหลายคน โดยรัฐบาลกัมพูชาชี้ว่า นี่เป็นการกระทำที่ทำลายความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ

นายเท็ด โยโฮ ได้เสนอการคว่ำบาตรดังกล่าว ภายใต้กฎหมาย ‘พระราชบัญญัติประชาธิปไตยของกัมพูชาฉบับปี 2018’ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อกัมพูชา นอกเหนือจากมาตรการระงับการเดินทางเข้าสหรัฐฯของเจ้าหน้าที่กัมพูชา ที่บังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว

นายปาย สิฟานโจมตีว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นการรุกรานกัมพูชาและเป็นนโยบายต่างประเทศที่แย่มาก

ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและสหรัฐฯตึงเครียดมากขึ้น หลังสหรัฐฯวิพากษ์วิจารณ์สมเด็จฮุนเซนเกี่ยวกับการปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว สหรัฐฯประกาศห้ามบุคคลที่มีส่วนร่วมกับรัฐบาลกัมพูชาในการทำลายระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นการยุบพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศ หรือ การจำคุกเขม โสกา แกนนำพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชา เดินทางเข้าสหรัฐฯ

นอกจากนี้ สหรัฐฯและสหภาพยุโรป  ยังได้ประกาศหยุดสนับสนุนการเลือกตั้งกัมพูชา โดยให้เหตุผลถึงความไม่น่าเชื่อถือของการลงคะแนนเสียงด้วย ขณะที่สมเด็จฮุนเซนโต้ตอบว่า การกระทำเหล่านี้เป็นความพยายามของสหรัฐฯที่ต้องการทำลายการปกครองของเขา

related