svasdssvasds

ฉนวนกาซาปะทะเดือด ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไป 55 รายแล้ว

ฉนวนกาซาปะทะเดือด ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไป 55 รายแล้ว

การปะทะกันอย่างรุนแรงที่ฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ตอนนี้ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไป 55 รายแล้วภายในวันเดียว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2,700 คน

การปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์จากการประท้วงของชาวปาเลสไตน์ที่ฉนวนกาซาครั้งล่าสุดนี้เป็นครั้งที่นองเลือดที่สุดนับตั้งแต่สงครามเมื่อปี 2014 โดยเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ระบุว่า ทหารอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้ว 55 รายภายในวันเดียว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2,700 คน ซึ่งผู้นำปาเลสไตน์ได้กล่าวประณามการสังหารหมู่ครั้งนี้ของอิสราเอล ส่วนสหประชาชาติกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล กล่าวว่า การที่กองทัพอิสราเอลลงมือไปก็เพื่อป้องกันตัวเองจากกลุ่มฮามาส ของปาเลสไตน์ ที่เขาระบุว่าต้องการที่จะทำลายอิสราเอล

เหตุความรุนแรงในฉนวนกาซาเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐทำการเปิดสถานทูตแห่งใหม่ในนครเยรูซาเลม ที่ย้ายมาจากกรุงเทล อาวีฟ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ประกาศยอมรับให้นครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่ปาเลสไตน์อย่างมาก เพราะชาวปาเลสไตน์มองว่าพื้นที่เยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต

ทั้งนี้ ในวันนี้จะมีการชุมนุมประท้วงของชาวปาเลสไตน์อีก เพราะวันที่ 15 พฤษภาคม ถือเป็นวันนัคบาของชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นวันที่ชาวปาเลสไตน์ถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐานของตนเองในช่วงที่มีการก่อตั้งรัฐอิสราเอล และในวันเดียวกันนี้ของทางฝั่งอิสราเอลก็คือ วันเฉลิมฉลองการประกาศอิสรภาพของประเทศ

related