svasdssvasds

ผู้ประกอบการเขาสามมุก ค้านแนวคิดปล่อยเกาะลิง!

ผู้ประกอบการเขาสามมุก ค้านแนวคิดปล่อยเกาะลิง!

ผู้ประกอบการรวมถึงนักท่องเที่ยวเขาสามมุก จ.ชลบุรี ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับแนวคิดปล่อยเกาะลิง แม้ว่าจะเกิดปัญหาระหว่างคนกับลิงอย่างต่อเนื่อง

จากที่มีการเปิดเผยในกรณี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ ได้มีการเปิดเผยปัญหาการพิพาทคนกับลิงในปัจจุบันมีการแผ่ขยายไปหลายพื้นที่มากกว่า 50 จังหวัด แต่พื้นที่ที่อยู่ในขั้นวิกฤตและจำเป็นต้องแก้ไขในทันทีมี 12 จังหวัด ซึ่งหนึ่งในนั้นมี จ.ชลบุรี รวมอยู่ด้วย โดยมีแนวคิดนำลิงไปปล่อยเกาะ มีการสำรวจพื้นที่ที่มีเกาะตามธรรมชาติจำนวน 191 เกาะ ต้องมีน้ำ ระบบนิเวศที่พร้อม

ผู้ประกอบการเขาสามมุก ค้านแนวคิดปล่อยเกาะลิง! ผู้ประกอบการเขาสามมุก ค้านแนวคิดปล่อยเกาะลิง!

ล่าสุดทางผู้ประกอบการที่เขาสามมุกโดย นางแหม่ม ปั้นปิตานุสรณ์ อายุ 55 ปี ได้ออกความคิดเห็นคัดค้านไม่เห็นด้วย เพราะมีความคุ้นเคย พักอาศัยกับลิงมาแต่เด็ก  และที่ผ่านมา ลิงไม่ได้สร้างความเดือดร้อน แต่ก็มีความซนตามประสาของลิง และลิงที่เขาสามมุก ก็เป็นลิงเจ้าแม่

ผู้ประกอบการเขาสามมุก ค้านแนวคิดปล่อยเกาะลิง! ผู้ประกอบการเขาสามมุก ค้านแนวคิดปล่อยเกาะลิง! ผู้ประกอบการเขาสามมุก ค้านแนวคิดปล่อยเกาะลิง!

ในส่วน นาย  จีระศักดิ์ ตรุษเกตุ  พ่อค้าขายกล้วยได้ความคิดเห็นว่า แนวคิดนี้ฝูงลิงนั้นจะไม่สามารถอยู่รวมกันได้แต่ละตัวมีจ่าฝูง ต้องกัดกันแน่นอน อย่างเช่นลิงเขาสามมุก นั้นมี 10 กว่าฝูง มีลิงทั้งหมด 2,000 กว่าตัว ในส่วนที่ลิงสร้างปัญหานั้นก็มีบ้างถ้าไม่มีนักท่องเที่ยวมาให้อาหารก็จะดึงยางรถและสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเหมืองกัน  แต่ชาวบ้านกับลิงที่นี่ก็สามารถอยู่ด้วยกันได้

ผู้ประกอบการเขาสามมุก ค้านแนวคิดปล่อยเกาะลิง!

ในส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทามาจากสมุทรปราการ โดยตนนั้นมาเที่ยวชลบุรีและแวะมาเที่ยวที่นี่ทุกครั้งเพราะชอบซื้ออาหารให้ลิง ถ้านำลิงขึ้นเกาะจริงก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้

related