svasdssvasds

ซากดึกดําบรรพ์ที่ยังมีชีวิต ... “เต่าอัลลิเกเตอร์”

ซากดึกดําบรรพ์ที่ยังมีชีวิต ... “เต่าอัลลิเกเตอร์”

สำนักงานศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดสตูล พาชมเต่าอัลลิเกเตอร์ ซากดึกดําบรรพ์ที่มีชีวิต

นายจรัญ หลีหมัน เจ้าหน้าที่ประมงน้ำจืด สำนักงานศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดสตูล ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล พาดูเต่าอัลลิเกเตอร์ โดยลักษณะเต่าจะแตกต่างกับเต่าไทย ซึ่งมีสภาพคล้ายสัตว์ดึกดำบรรพ์  โดยเต่าอัลลิเกเตอร์ตัวนี้เป็นการส่งต่อมาจากเจ้าหน้าที่ระหว่างชายแดนที่ผู้รู้นำเข้ามาเลี้ยงในประเทศไทย แต่ไม่ผ่านเรื่องนำเข้า จึงนำมาเลี้ยงดูแลต่อที่ศูนย์วิจัยแห่งนี้ หากประชาชนจะเข้ามาศึกษาสามารถมาได้ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ในช่วงเวลาราชการ โดยให้ปลาสดเป็นอาหาร

ซากดึกดําบรรพ์ที่ยังมีชีวิต ... “เต่าอัลลิเกเตอร์”

สำหรับเต่าชนิดนี้เป็นเต่าน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นวงศ์วานในกลุ่มสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ยังมีลมหายใจให้คนรุ่นเราได้เห็นกันในปัจจุบันด้วย โดยเต่าอัลลิเกเตอร์ อยู่ในวงศ์เต่าสแนปปิ้ง ในสกุล Macrochelys ซึ่งสัตว์ส่วนใหญ่ในสกุลนี้สูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ดังนั้นจึงให้ฉายาเจ้าเต่าอัลลิเกเตอร์ว่าเป็นซากชีวิตดึกดำบรรพ์ที่เหลืออยู่

เต่าอัลลิเกเตอร์เป็นเต่าน้ำจืดที่ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และมีอาวุธคือพลังกรามกัดชนิดดุเดือดและรุนแรง โดยประมาณว่าเต่าขนาดตัว 1 ฟุต จะมีอัตราแรงกัดมากถึง 1,000 ปอนด์ ด้วยแรงขนาดนี้เมื่อจัดอันดับสารพัดสัตว์ในโลกถือว่ามีแรงกัดเป็นอันดับ 3 ของโลกเป็นรองจากจระเข้น้ำเค็ม และไฮยีน่า

 

related