svasdssvasds

ทรัมป์ ยืนยัน คิม จองอึน จะยังอยู่ในอำนาจหากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

ทรัมป์ ยืนยัน คิม จองอึน จะยังอยู่ในอำนาจหากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะยังอยู่ในอำนาจ หากว่าเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยว่า จะไม่ใช้วิธีการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือในรูปแบบเดียวกันกับที่ใช้กับลิเบียมาก่อน โดยแม้ว่าในปี 2003 นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียในสมัยนั้น ได้ตกลงที่จะยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ จนสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกือบทั้งหมด และรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับหลายชาติ แต่ในปี 2011 นายกัดดาฟีก็ถูกกลุ่มกบฏลิเบียที่มีชาติตะวันตกให้การสนับสนุนล้มล้างอำนาจและนายกัดดาฟีก็ถูกสังหารในที่สุด

ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้การรับประกันว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะยังคงอยู่ในอำนาจ หากว่าเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวต่อนักข่าวว่า หากการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ นายคิม จองอึน จะได้รับการคุ้มครองอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเขาจะได้อยู่ในเกาหลีเหนือต่อไป ได้ปกครองประเทศต่อ และเกาหลีเหนือจะเป็นประเทศที่ร่ำรวย แต่ในขณะเดียวกัน หากการประชุมล้มเหลว นายคิม จองอึน ก็อาจต้องประสบชะตากรรมเดียวกันกับนายกัดดาฟี ผู้ที่ถูกกลุ่มกบฏล้มล้างอำนาจและสังหาร

ซึ่งการที่นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ออกมากล่าวเปรียบเทียบการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือกับรูปแบบเมื่อตอนลิเบียนั้น ได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้แก่เกาหลีเหนือจนขู่ว่าอาจจะขอถอนตัวออกจากการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ยังเชื่อว่าการประชุมจะสามารถมีขึ้นได้ตามกำหนดการ

related