svasdssvasds

“ป.ป.ช.” ฟัน! โกงจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิดอัลฟ่า 6 ส่ง อสส.แล้ว

“ป.ป.ช.” ฟัน! โกงจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิดอัลฟ่า 6 ส่ง อสส.แล้ว

ประธานป.ป.ช.” เผย ลงนามส่งสำนวนฟ้องทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิดอัลฟ่า 6 พิษณุโลกไปยังอัยการสูงสุดแล้ว

วันนี้(18พ.ค.)พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดและยาเสพติด AlPHA 6 (อัลฟ่าซิกส์) และ GT200 หลัง ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 11 ชุด โดยที่ประชุมป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิดการทุจริตจัดซื้ออัลฟ่าซิกส์ ในจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งพบเจ้าหน้าที่รัฐระดับหัวหน้าสำนักงานของจังหวัด ระดับซี 8-ซี9 มีส่วนเกี่ยวข้อง มีพฤติการณ์ชัดเจน รวมถึงพบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ผิดปกติ แต่ไม่เชื่อมโยงถึงรัฐมนตรีหรือนักการเมืองที่ดำรงตำแหน่งในช่วงการจัดซื้อ

ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ได้ลงนามส่งสำนวนฟ้องไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ อสส.จะพิจารณาเนื้อหา พยานหลักฐานที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลไป หากเห็นพ้อง อสส.จะส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ แต่หากเห็นว่ายังมีข้อไม่สมบูรณ์จะต้องตั้งคณะทำงานร่วม ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายกำหนดกรอบระยะเวลาของ อสส. แต่ตามกฎหมายใหม่ อสส.จะมีเวลา 180 วันในการพิจารณาส่งฟ้องสำนวน แต่หากเห็นว่ามีข้อไม่สมบูณณ์ต้องตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อพิจารณาให้เสร็จภายใน 90 วัน หากไม่เห็นฟ้อง ทาง ป.ป.ช.จะต้องส่งฟ้องเองภายใน 90 วัน และจะนำประเด็นการวินิฉัยกรณีทุจริตจัดซื้อ อัลฟ่า ซิกส์ ไปใช้เป็นแนวทางตรวจสอบขยายผลไปยังสำนวนคดีอื่นที่ยังค้างอยู่ เช่น กรณี จีที 200 ที่มีความใกล้เคียงกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ ถูกร้องเรียนว่าการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดแบบพกพา เป็นราคาที่แพงเกินกว่าที่ควรจะเป็นและไม่มีประสิทธิภาพในการใช้งาน เป็นเหตุให้ราชการได้รับความเสียหาย ซึ่งงบประมาณที่จัดซื้อไปรวมกันทั้ง จีที200 และอัลฟ่า6 มูลค่า 1,134 ล้านบาท และปัจจุบันไม่ได้มีการนำมาใช้งานจริง

related