svasdssvasds

วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค.ดูแลหัวใจและหลอดเลือดด้วยการไม่สูบบุหรี่

วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค.ดูแลหัวใจและหลอดเลือดด้วยการไม่สูบบุหรี่

สธ.-ภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก31 พ.ค. 2561 “รักษ์หัวใจ ห่างไกลบุหรี่” ปีแรกที่เชื่อมโยงโรคหัวใจกับการสูบบุหรี่ เกือบ 50% ของคนวัยหนุ่มสาวถึงกลางคนที่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่

วันนี้ (18 พฤษภาคม 2561)  ที่กระทรวงสาธารณสุข  จ.นนทบุรี  ศาสตราจารย์คลินิก  เกียรติคุณ  นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.แดเนียล เคอร์เทสซ์ (Dr. Daniel Kertesz) ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย พล.ต.ต.นพ.เกษม รัตนสุมาวงศ์ เลขาธิการสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวการจัดงานรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2561

วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค.ดูแลหัวใจและหลอดเลือดด้วยการไม่สูบบุหรี่

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ  นพ.ปิยะสกลกล่าวว่า องค์การอนามัยโลก กำหนดให้วันที่ 31พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อให้รัฐภาคีสมาชิกทั่วโลกร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนเกิดความรอบรู้ถึงอันตรายของบุหรี่ที่มีผลต่อสุขภาพ ในปี 2561นี้ เป็นปีแรกที่เชื่อมโยงโรคหัวใจมาเป็นประเด็นการรณรงค์ ว่า “Tobacco and Heart Disease” หรือ “รักษ์หัวใจ ห่างไกลบุหรี่” เนื่องจากบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตลำดับต้นๆ ของประชากรทั่วโลก โดยแต่ละปี  มีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่มากกว่า 7 ล้านคน

จากรายงานผลการสำรวจการบริโภคยาสูบของประชากรไทย อายุ 15 ปีขึ้นไป ล่าสุดในปี 2560 ที่ผ่านมา พบจำนวนผู้สูบบุหรี่ 10.7 ล้านคน คิดเป็นอัตราการสูบบุหรี่ ร้อยละ 19.1 ของประชากรกลุ่มนี้ เมื่อพิจารณาแนวโน้มการบริโภคยาสูบของประชากรไทยโดยรวม ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2549-2560) พบว่า อัตราการสูบบุหรี่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องอย่างช้า ๆ  เป้าหมายสำคัญในการทำงานจึงมุ่งเน้นกลุ่มเยาวชนอายุ 15 – 24 ปี เพื่อลดนักสูบหน้าใหม่ เพราะการไม่สูบบุหรี่ จะลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงานรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2561 ขึ้น โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงาน และประทานรางวัล World  No Tobacco Day Award 2018 และโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคล หรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบ รวมทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการทางวิชาการ การให้บริการทางการแพทย์ กิจกรรมสอดแทรกความรู้ ในวันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม 2561 เวลา 11.00-20.00 น. ณ บริเวณลานโปรโมชั่น 2 และ 3 ชั้นจี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ เขตลาดพร้าว กทม.

related