svasdssvasds

ผู้นำอินเดียเยือนรัสเซียกระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น

ผู้นำอินเดียเยือนรัสเซียกระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น

ผู้นำอินเดียอยู่ระหว่างการเยือนรัสเซียอย่างไม่เป็นทางการ ยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแน่นแฟ้น ท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯมีต่อรัสเซีย

นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดีย โพสภาพของเขาและผู้นำรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน บนทวิตเตอร์ ระหว่างการเยือนรัสเซียอย่างไม่เป็นทางการ พร้อมระบุว่าทั้งสองได้มีการหารือในหลายประเด็นสำคัญ และความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและรัสเซียนั้นมั่นคงเหนือการเวลา และจะแน่นแฟ้นขึ้นอีกในอนาคต

https://twitter.com/narendramodi/status/998578553636696064

 

ด้านประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวระหว่างการต้อนรับโมดีที่เมืองโซขิว่า ทั้งสองประเทศได้มีแรงผลักดันความสัมพันธ์ใหม่

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวถึงการเยือนของผู้นำอินเดียครั้งนี้ว่าได้มีการหารือระหว่างสองผู้นำในหลายด้านถึงความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับโลก และโดยเฉพาะความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ นอกจากนี้ คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือเรื่องความร่วมมือทางทหารอีกด้วย

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์คาดว่าประเด็นที่สองผู้นำจะหารืออย่างเร่งด่วน น่าจะเป็นเรื่องผลจากมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯมีต่อรัสเซีย ที่ส่งผลกระทบการค้าอาวุธให้อินเดีย ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ราว 60 เปอร์เซ็นต์ของอาวุธยุทโธปกรณ์ในอินเดียนำเข้ามาจากรัสเซีย ขณะที่ยังมีรายงานว่าอินเดียเตรียมสั่งซื้อระบบขีปนาวุธ เอส-400 จากรัสเซียอีกด้วย

related