svasdssvasds

สวีเดนแจก 'คู่มือเตรียมรับสงคราม' ให้กับประชาชน

สวีเดนแจก 'คู่มือเตรียมรับสงคราม' ให้กับประชาชน

สถานการณ์โลกมีความไม่แน่นอน อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทำให้เราไม่รู้ว่าจะเกิดสงครามจริงๆเมื่อไหร่ แต่สวีเดนก็เตรียมความพร้อมไว้ก่อน แจกคู่มือการเตรียมความพร้อม หากเกิดสงครามขึ้นจริงๆ

 

รัฐบาลสวีเดนเตรียมแจกคู่มือรับสงครามให้กับประชาชน 4.8 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ นับเป็นการแจกคู่มือเตือนความเสี่ยงในการเกิดสงครามเป็นครั้งแรกของสวีเดนในรอบมากกว่า 30 ปี คู่มือหรือที่เรียกว่าโบรชัวร์นี้มีชื่อว่า “IF CRISIS OR WAR COMES - หากเกิดวิกฤตหรือสงคราม” จัดทำโดยหน่วยงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินพลเรือนของสวีเดน และชี้แนะว่า ชาวสวีเดนต้องทำอย่างไร? หากชีวิตประจำวันพลิกผันไม่เป็นเหมือนเคย

สวีเดนแจก 'คู่มือเตรียมรับสงคราม' ให้กับประชาชน

ข้อมูลในโบรชัวร์นั้นมีตั้งแต่ การแยกแยะข่าวจริงและข่าวปลอม การเตรียมตัวรับมือสภาพอากาศที่เลวร้าย สิ่งที่ต้องทำหากเกิดเหตุก่อการร้าย และความขัดแย้งทางการทหาร โดยคู่มือมีทั้งหมด 20 หน้า มีภาพประกอบเป็นภาพของทหารในสนามรบ ผู้หนีจากพื้นที่ภัยพิบัติ และทีมงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์กำลังนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ส่วนเนื้อหานั้นเป็นการอัพเดทข้อมูลใหม่ที่ทันสมัย จากข้อมูลเดิมที่เคยทำไว้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และการอัพเดทเพิ่มเติมจากการแจกคู่มือครั้งสุดท้ายในช่วงปี 1980

สวีเดนแจก 'คู่มือเตรียมรับสงคราม' ให้กับประชาชน

ผู้จัดทำคู่มือนี้ระบุว่า หน่วยงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินพลเรือน มีหน้าที่ในการสร้างความปลอดภัยและเป็นสิ่งสำคัญที่ประชาชนทุกคนควรมีความรู้ว่า ควรทำอย่างไรในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะแม้ว่าสวีเดนเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยมากกว่าประเทศอื่น แต่ภัยคุกคามก็ยังมีอยู่

สวีเดนแจก 'คู่มือเตรียมรับสงคราม' ให้กับประชาชน

คู่มือฉบับนี้จัดทำเป็น 13 ภาษา และแจกประชาชนช่วงวันที่ 28 พฤษภาคม ถึง 2 มิถุนายน ซึ่งถือว่าเป็น “สัปดาห์แห่งการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินของสวีเดน” ทั้งนี้ สวีเดนเป็นประเทศที่มีความเป็นกลางในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และไม่เคยเกี่ยวข้องกับสงครามมากว่า 200 ปีแล้ว แต่คู่มือนี้เตือนว่าประชาชนนิ่งนอนใจไม่ได้

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินพลเรือนของสวีเดนอ้างว่า ต้องจัดทำคู่มือนี้เพราะสถานการณ์ด้านความมั่นคงในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหมายถึงแถบทะเลบอลติก อีกทั้งยังคงมีการถกเถียงกันอยู่ว่า สวีเดนจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การนาโต้หรือไม่ หลังมีรายงานว่า รัสเซียรุกล้ำน่านน้ำและน่านฟ้าของสวีเดน

สวีเดนแจก 'คู่มือเตรียมรับสงคราม' ให้กับประชาชน

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมของสวีเดนเคยให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นเมื่อปีที่แล้วว่า รัสเซียแสดงให้เห็นว่า พร้อมเสมอที่จะใช้กำลังทางทหารเพื่อเป้าหมายทางการเมือง นอกจากนี้ สวีเดนได้นำระบบเกณฑ์ทหารกลับมาใช้ในปีนี้ หลังยกเลิกไปแล้วเมื่อปี 2010 ซึ่งสวีเดนประกาศเพิ่มงบกลาโหมราว 720 ล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 5 ปี แต่กลับไม่มีจำนวนทหารที่เพียงพอต่อการเสริมยุทธศาสตร์ด้านกลาโหม สวีเดนจึงตั้งเป้าที่จะต้องมีทหารเต็มเวลาจำนวน 6,000 นายและทหารสำรองอีก 10,000 นาย

ขอบคุณภาพจาก...https://pixabay.com/en/destruction-war-conflict-death-2930152/

related