svasdssvasds

ผู้ว่าฯ สตูลรุดเยี่ยมผู้ป่วยกินเห็ดพิษ เตือนประชาชนสังเกตก่อนเก็บเห็ดกิน

ผู้ว่าฯ สตูลรุดเยี่ยมผู้ป่วยกินเห็ดพิษ เตือนประชาชนสังเกตก่อนเก็บเห็ดกิน

มีรายงานผู้ป่วยจากการกินเห็ดพิษแล้ว ที่อำเภอทุ่งหว้าจำนวน 17 รายและมี 3 ราย เต้องใส่ท่อช่วยหายใจแล้วส่งต่อจากโรงพยาบาลทุ่งหว้า ไปโรงพยาบาลสตูล รักษาต่อในห้อง ICU ทีมบุคลากรทางการแพทย์ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ไม่มีรายงานการเสียชีวิต

วันที่ 23 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตึก ICU โรงพยาบาลสตูล นายภัทรพนธ์รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมด้วย พญ.วันทนา ไทรงาม ผอ.โรงพยาบาลสตูล เข้าเยี่ยมอาการผู้ป่วยกินเห็ดพิษเพื่อให้กำลังใจคือ นางสาวจำปี สมาธิ อายุ 47 ปี หมู่ 7 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล และ นางสุนิษา นาคประยูร อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 90 หมู่ 10 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูลนายไวยทอน อินสนั่น อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 90 หมู่ 10 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล

ด้าน นายภัทรพนธ์รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลกล่าวว่า หลังได้รับรายงานว่ามีชาวบ้านกว่า10 ราย รับประทานเห็ดมีพิษ จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล โดย 3 รายที่มาส่งที่โรงพยาบาลสตูลนี้เนื่องจาก มีอาการหนัก มีภาวะหายใจเองไม่ได้ ตอนนี้ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์พยาบาลทำให้อาการดีขึ้นแล้ว ใกล้จะถอดท่อช่วยหายใจ น่าจะกลับบ้านได้ไม่เกินวันพรุ่งนี้ สำหรับการสอบสวนโรคซึ่งทราบจาก ผอ.โรงพยาบาลสตูล ผู้ป่วยมีการไปเก็บเห็ดซึ่งคล้ายเห็ดนางฟ้าจากสวนยางพารา ได้จำนวนมากจึงนำมาแบ่งบันกันกิน โอกาสนี้ก็อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนจะมีเห็ดขึ้นมากมายซึ่งจริงๆแล้วไม่แนะนำให้เก็บมารับประทาน ไม่ว่าเห็ดใดๆทั้งสิ้นที่ขึ้นเองตามธรรมชาติเพราะเราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ หากอยากรับประทานให้ซื้อที่มีการเพาะขายจะปลอดภัย สำหรับเห็ดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติโอกาสเจอเห็ดพิษก็มีมาก บางชนิดก็เป็นพิษเล็กน้อย บางชนิดก็เป็นพิษมาก บางชนิดอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ตรงนี้ก็ฝากถึงพี่น้องประชาชนด้วยว่าอย่าได้ทำเลย

ผู้ว่าฯ สตูลรุดเยี่ยมผู้ป่วยกินเห็ดพิษ เตือนประชาชนสังเกตก่อนเก็บเห็ดกิน

ด้านนายไวยทอน อินสนั่น (ผู้เก็บเห็ด)กล่าวว่า ได้เก็บเห็ดใต้โคนต้นยาง ซึ่งมีมากประมาณ 5 กิโลกรัมมีลักษณะเล็กๆออกมาเป็นกระจุก สีออกชมพู ม่วงๆ ตอนเก็บก็ไม่รู้ว่าเป็นเห็ดอะไร คิดว่ากินได้เพราะเอามาดมดูก็ไม่มีกลิ่นเหม็น มาต้มกินแล้วมีรสหวาน เมื่อกินเสร็จแล้วก็ไปเก็บมาอีกเพื่อไปแจกจ่ายให้ญาติพี่น้อง ตอนขี่จักรยานยนต์มาก็ไม่เป็นไร แต่พอถึงบ้านเริ่มมองหน้าคนไม่ชัด จากนั้นประมาณ 5 นาที จำใครไม่ได้มารู้สึกตัวอีกทีตอนอยู่โรงพยาบาล

related