svasdssvasds

ขึ้นทุกอย่าง!! “พืช-ผัก” แห่ปรับราคาขึ้นตามราคาน้ำมัน

ขึ้นทุกอย่าง!! “พืช-ผัก” แห่ปรับราคาขึ้นตามราคาน้ำมัน

ราคาพืชผักในตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร แห่ปรับราคาขึ้นตามราคาน้ำมัน เนื่องจากมีค่าขนส่ง รวมถึงต้นทุนที่มากขึ้น นอกจากนี้คาดว่า อาหารทะเล รวมถึงข้าวราดแกง และอาหารตามสั่ง ก็จะปรับราคาขึ้นในไม่ช้า

นางพะเยาว์ ชูเมือง แม่ค้าจำหน่ายผักสดในตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร กล่าวถึงผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและราคาก๊าซหุงต้มที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า การที่น้ำมันปรับราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาพืชผัก ผลไม้ หลายชนิดที่รับมาจากแหล่งผลิต และแหล่งค้าส่งจากสถานที่ต่างๆ ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ขึ้นราคา ทำให้ผู้ค้าต้องเพิ่มต้นทุนในการขนส่ง ประกอบกับอยู่ในช่วงที่เข้าสู่มรสุม ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรออกผลน้อย พืชผักเริ่มขาดตลาดจึงต้องมีการปรับขึ้นราคาหลายเท่าตัว ขณะที่ของสดและของทะเลยังมีราคาคงเดิม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มขึ้นหลังจากหมดสต็อกตามอัตราราคาค่าน้ำมัน

ขึ้นทุกอย่าง!! “พืช-ผัก” แห่ปรับราคาขึ้นตามราคาน้ำมัน

โดยในวันนี้ พ่อค้า-แม่ค้า ในตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร ได้มีการปรับราคาพืชผักหลายรายการสูงขึ้น 10-20 เปอร์เซ็นต์ อาทิเช่น ผักชี ต้นทุนที่รับมากิโลกรัมละ150 บาท ก็นำไปขายปลีกในราคา  200 บาทต่อกิโลกรัม  พริกชี้ฟ้า ต้นทุนที่รับมากิโลกรัมละ 70 บาท ก็นำไปขายปลีกกิโลกรัมละ 100 บาท แตงกว่าแต่เดิมราคากิโลกรัมละ 130 บาท ตอนนี้ขยับราคาขึ้นจึงต้องขายปลีกในราคากิโลกรัมละ 250 บาท  โดยสรุปสถานการณ์ราคา พืช ผัก ผลไม้ชนิดอื่นๆ ต่างก็ปรับขึ้นราคาตามไปด้วย ซึ่งการปรับราคาขึ้นก็ทำให้ผู้บริโภคมาซื้อน้อยลง ขณะที่ พ่อค้า-แม่ค้า บางรายก็สู้กับราคาต้นทุนไม่ไหว บางรายต้องไปกู้เงินนอกระบบมาหมุนเวียนลงทุนอีกด้วย

ขึ้นทุกอย่าง!! “พืช-ผัก” แห่ปรับราคาขึ้นตามราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า จากราคาพืชผักที่สูงขึ้นดังกล่าว น่าจะส่งผลให้ข้าวราดแกง แกงถุง รวมถึงราคาตามสั่ง และอาหารกลางวันของเด็กในโรงเรียนต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบดังกล่าวอาจจะต้องปรับขึ้นราคาตามไปด้วย

related