svasdssvasds

วีรชัยเห็นด้วยตั้ง กระทรวงวิทยาศาสตร์นวัตกรรมและอุดมศึกษา

วีรชัยเห็นด้วยตั้ง กระทรวงวิทยาศาสตร์นวัตกรรมและอุดมศึกษา

นักวิชาการเห็นด้วย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ผลักดันการควบรวมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กับสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และหน่วยงานวิจัยของประเทศมาเป็นกระทรวงใหม่ที่ชื่อ กระทรวงวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและการอุดมศึกษา

ตามที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เผยเรื่องการหารือ วท. เรื่องการควบรวมวท.กับกระทรวงอุดมฯ และหน่วยงานวิจัย 25 พ.ค. ที่ผ่านมา นั้น วันที่ 27 พฤษภาคม 2561 นั้น

วีรชัยเห็นด้วยตั้ง กระทรวงวิทยาศาสตร์นวัตกรรมและอุดมศึกษา

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า รองศาสตราจารย. ์ดร. วีรชัย พุทธวงศ ์ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐหรือ CHES ให้ความเห็นสนับสนุนกรณีที่ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินหน้าผลักดัน การควบรวมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กับสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และหน่วยงานวิจัยของประเทศมาเป็นกระทรวงใหม่ที่ชื่อ กระทรวงวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและการอุดมศึกษา ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

วีรชัยเห็นด้วยตั้ง กระทรวงวิทยาศาสตร์นวัตกรรมและอุดมศึกษา

โดย รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ ให้ความเห็นว่า จะเป็นการปฏิรูประบบราชการ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างมหาศาล และเป็นโอกาสทองที่จะได้ดำเนินการในห้วงรัฐบาลนี้ รองศาสตราจารย์วีรชัยและทีมงาน พร้อมสนับสนุนให้เกิดการควบรวมโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้รับทราบว่า รัฐมนตรีและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องได้ปรึกษาหารือกันมานานพอสมควรแล้ว ในส่วนประโยชน์ต่อประเทศชาติและบุคคลที่อยู่ในองค์กรควบรวมจะได้รับนั้นจะมีผลในการขับเคลื่อนระบบอุดมศึกษาที่มุ่งเน้นงานวิจัยแบบแข่งขัน นำไปสู่การพัฒนาประเทศแบบก้าวกระโดด และส่งเสริมการแข่งขันด้านคุณภาพและผลงาน ทั้งการศึกษาและวิจัยในเวทีสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จะเห็นได้ว่า ทุนวิจัยต่างๆหรือแม้กระทั่งทุนการศึกษาในต่างประเทศ ในอดีตนั้น บางส่วนที่ลงในระบบอุดมศึกษาก็มาจากงบประมาณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบุคลากรที่ทำงานวิจัยก็เป็น อาจารย์มหาวิทยาลัย เกือบแทบทั้งสิ้น หากมีการควบรวมจะทำให้การทำงานเชิงรุกมีประสิทธิภาพ และมีการแบ่งปันทรัพยากร เพื่อเกื้อหนุนให้เกิดการแข่งขันในระดับโลกได้อย่างเต็มที่

รองศาสตราจารย์ ดร. วีรชัย พุทธวงศ์กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลอันใดที่จะออกมาต่อต้าน ในส่วนเรื่องของงานบริหารงานบุคคลนั้น จะเป็นการดีต่อพนักงานมหาวิทยาลัยและบุคลากรในกระทรวงที่มาควบรวมด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้ กองทุนผลประโยชน์ทางสิชาชีพต่างๆใหญ่ขึ้นและมีอำนาจการต่อรอง และมีการปกป้องผลประโยชน์ของบุคลากรสังกัดกระทรวงเดียวกันมากขึ้น

related