svasdssvasds

เลิกสูบเถิด!! ตรวจพบ “นิโคติน” ฝังในเนื้อ "เส้นผมเด็ก"

เลิกสูบเถิด!! ตรวจพบ “นิโคติน” ฝังในเนื้อ "เส้นผมเด็ก"

อันตรายยิ่งขึ้น พบ”สารนิโคติน” ในเส้นผมของเด็กที่ได้รับ “ควันบุหรี่มือสอง” มีความสัมพันธ์กับการที่เด็กหายใจมีเสียงวี๊ด หรือแสดงอาการหอบหืด

"สารพิษ" จากควันบุหรี่มือสอง

โดยมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยผลการศึกษาวิจัยของ  นายแพทย์ฟิลลิป แพตเตอร์มอร์ แห่งมหาวิทยาลัยโอทาโก ไครส์เชิร์ท ประเทศนิวซีแลนด์ ที่ทำการศึกษาโดยการนำเส้นผมของเด็กอายุ 15 เดือน จำนวน 500 คน มาย่อยสลายและตรวจหาระดับนิโคติน พบว่า หนึ่งในสามของเด็กที่ทำการศึกษาได้รับควันบุหรี่มือสองในบ้าน ผลการตรวจนิโคตินที่ย่อยสลายเส้นผม พบว่า นิโคตินที่ฝังในเนื้อเส้นผม มีระดับสูงในเด็กที่มีผู้ใหญ่สูบบุหรี่ในบ้าน ทั้งยังพบ เด็กบางรายมีระดับนิโคตินในเนื้อเส้นผมสูงเท่ากับผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่ ในรายงานยังระบุด้วยว่า ระดับนิโคตินในเส้นผมเด็กที่สูง สามารถสังเกตโดยการแสดงออกถึง เสียงหายใจดังและมีอาการหืดจับสูงเป็นสองเท่าของเด็กที่มีระดับนิโคตินในเส้นผมต่ำ

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า งานวิจัยนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า สารพิษในควันบุหรี่จะฝังตัวและซึมซับไปตามเนื้อเยื่อต่าง ๆ  ของร่างกาย รวมทั้งเส้นผม ซึ่งทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าทำไมการสูบบุหรี่ หรือการได้รับควันบุหรี่มือสองจึงทำให้เกิดโรคต่างๆ  แทบจะทุกอวัยวะจากหัวจรดเท้า และผู้สูบบุหรี่ทุกคนควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ในทุกสถานที่ที่มีเด็กอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้าบ้าน

 

related