svasdssvasds

ฟิลิปปินส์เตรียมออกระบบยืนยันตัวตน ผ่านบัตรใบเดียว

ฟิลิปปินส์เตรียมออกระบบยืนยันตัวตน ผ่านบัตรใบเดียว

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ผ่านกฎหมายระบบยืนยันตัวตนแห่งชาติแล้ว  ท่ามกลางเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจกลายเป็นเครื่องมือละเมิดข้อมูลและถูกใช้งานในทางที่ผิด 

ร่างกฎหมายระบบยืนยันตัวตนแห่งชาติผ่านบัตรใบเดียว  ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสของฟิลิปปินส์ จะเป็นการพิสูจน์ตัวตนของชาวฟิลิปปินส์ สามารถใช้ได้กับธุรกรรมทุกชนิด ทำหน้าที่คล้ายกับบัตรประจำตัวประชาชน ของไทย

ทั้งนี้  มีการคาดการณ์ว่า นายโรดิโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์จะลงนามบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าวเร็วๆนี้ ก่อนเปิดตัวระบบภายในเดือนมิถุนายน โดยจะใช้เวลา 5 ปีในการพัฒนาให้เสร็จสมบูรณ์และจะใช้งบประมาณอย่างน้อย  1 หมื่น 8 พันล้านบาท

บัตรยืนยันตัวตนจะครอบคลุมข้อมูลของประชาชนทั้งหมด 13 หมวดด้วยกัน เช่น เลขประจำตัวผู้เสียภาษี, หมายเลขหนังสือเดินทาง, เลขใบขับขี่ และข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เช่น ที่อยู่, กรุ๊ปเลือด และ สถานภาพ รวมถึงข้อมูลทางชีวภาพ เช่น ลายนิ้วมือ เป็นต้น

นอกจากนี้ บัตรยืนยันตัวตน จะถือเป็นเอกสารหลักในการยืนยันตัวตนของชาวฟิลิปปินส์ในการทำธุรกรรมทางธนาคาร, สมัครงาน และการรับรองประวัติอาชญากรด้วย

ผู้ร่วมร่างกฎหมายดังกล่าว กล่าวว่า คาดว่า เบื้องต้น จะมีการออกบัตรดังกล่าวราว 1 ล้านใบภายในปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นของผู้ที่ยังไม่มีหลักฐานการยืนยันตัวตน รวมถึงคนพิการหรือทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า บัตรยืนยันตัวตนยังช่วยประหยัดเวลาในการทำธุรกรรมด้วย

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วน มองว่า ระบบดังกล่าวอาจนำไปใช้ในการสอดแนมของรัฐ นอกจากนี้ ยังเสี่ยงต่อการรั่วไหลของข้อมูล และ เป็นช่องทางให้รัฐบาลสามารถกดขี่ประชาชนทางอ้อมได้ด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก http://2016.mb.com.ph/2016/07/17/more-solons-want-filipino-id-system-established/

related