svasdssvasds

สิงคโปร์เตรียมรับทัพสื่อแห่ทำข่าวประชุมสุดยอดทรัมป์-คิม

สิงคโปร์เตรียมรับทัพสื่อแห่ทำข่าวประชุมสุดยอดทรัมป์-คิม

สื่อหลายสำนักคาดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ จะเป็นการรวมตัวของ กองทัพสื่อมวลชนที่มากที่สุดในโลก ในขณะที่ชาวสิงคโปร์บางส่วนกังวลว่ามาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดอาจรบกวนการดำเนินชีวิตประจำวันของพวกเขา

ตั้งแต่ข่าวการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯและคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือแพร่สะพัดออกไป ห้องพักในสิงคโปร์แทบจะทุกย่านก็ถูกจับจองภายในเวลาอันรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ซักซ้อมแผนมาตรการรักษาความปลอดภัย ขณะที่ผู้สื่อข่าวก็ต่างตั้งตารอทำข่าวประวัติศาสตร์ นี้อย่างใจจดใจจ่อ

สิงคโปร์เตรียมรับทัพสื่อแห่ทำข่าวประชุมสุดยอดทรัมป์-คิม

รายงานระบุว่า คาดว่า จะมีผู้สื่อข่าวราว 3 พันคนที่จะสมัครขอการรับรองเป็นผู้สื่อข่าวเพื่อทำข่าวการประชุมครั้งนี้ ซึ่งมากกว่า จำนวนนักข่าวที่มารอทำข่าวการประชุมระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีนและนายหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันเมื่อปี 2015 ซึ่งมีแค่หลายร้อยคน

ส่วนที่พักรอบๆโรงแรมหรูห้าดาวที่คาดว่าจะเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดอย่างแชงกรี-ลา ที่ผู้นำจีนและไต้หวันเคยพบกันมาก่อน ก็ถูกจองเกือบเต็มแล้ว

ทั้งนี้ หากการประชุมเป็นไปตามกำหนด สิงคโปร์จะกลายเป็นสถานที่ที่เกิดเหตุการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

แต่ชาวสิงคโปร์บางส่วนกลับกังวลว่าการเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดดังกล่าวจะก่อให้เกิดความวุ่นวายและรบกวนการดำเนินชีวิตประจำวันของพวกเขา เพราะถนนหลายเส้นอาจถูกปิดและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยประจำการอยู่ตามย่านต่างๆ โดยบางคนถึงขั้นร้องขอให้รัฐบาลประกาศเป็นวันหยุดราชการเลยทีเดียว

ด้านนักวิชาการมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ไม่คิดเช่นนั้น เพราะมองว่า สิงคโปร์เคยเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดจีน-ไต้หวัน และเคยรับรองประธานาธิบดีสหรัฐฯมาแล้วหลายคน ดังนั้น การประชุมระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯจึงเป็นโอกาสอันดี โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจร้านอาหารและบาร์ต่างๆ ที่อาจเปิดร้านต้อนรับคณะผู้สื่อข่าวและผู้แทนเพื่อให้พวกเขาได้มีโอกาสสัมผัสวัฒนธรรมและอาหารท้องถิ่นรสเลิศของชาวสิงคโปร์

related