svasdssvasds

‘ทรัมป์’ยืนยันการประชุมกับ‘คิม จองอึน’จะเกิดขึ้น 12 มิถุนายนนี้

‘ทรัมป์’ยืนยันการประชุมกับ‘คิม จองอึน’จะเกิดขึ้น 12 มิถุนายนนี้

ผู้นำสหรัฐฯยืนยันว่าการประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือจะเกิดขึ้นวันที่ 12 มิถุนายนนี้ที่สิงคโปร์ตามกำหนด หลังประกาศยกเลิกการประชุมไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว หลังพบกับนาย คิม ยงชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ว่าการประชุมสุดยอดระหว่างเขาและผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน จะเกิดขึ้นวันที่ 12 มิถุนายนนี้ที่สิงคโปร์

ทรัมป์กล่าวว่าการพบกับนาย คิม ยงชอล นั้น กำหนดไว้ว่าจะเป็นเพียงการยื่นจดหมายจาก คิม จองอึน ถึงเขาเท่านั้น แต่การสนทนาได้ยืดยาวออกไปถึงสองชั่วโมง ซึ่งทรัมป์ระบุว่าเป็นการสนทนาที่น่าสนใจมาก

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังระบุว่า กระบวนการทั้งหมดจะไม่ใช่แค่การหารือกันแค่ครั้งเดียว แต่เขาก็หวังว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีจากการประชุม เขาคิดว่าความสัมพันธ์สหรัฐฯ-เกาหลีเหนือจะเริ่มขึ้นวันที่ 12 มิถุนายนนี้ และการยุติสงครามเกาหลีจะเป็นหนึ่งในประเด็นหารือ

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของเกาหลีเหนือรายงานว่า ความต้องการของเกาหลีเหนือที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลีนั้นยังไม่เปลี่ยนแปลง และผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน กล่าวระหว่างหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอเก ลาฟรอฟ ว่าเขาหวังว่าเรื่องความสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-สหรัฐฯและการปลดอาวุธนิวเคลียร์ จะได้รับการแก้ไขเป็นขั้นเป็นตอน

สัปดาห์ที่แล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยกเลิกการประชุมดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองประเทศยังคงพบและหารือกันเรื่องการเตรียมการประชุมอีกหลายครั้ง จนเกาหลีเหนือส่ง คิม ยงชอล มือขวา คิมจองอึน มาหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ ที่นิวยอร์กไม่กี่วันที่ผ่านมา และ คิม ยงชอล ได้นำจดหมายจากผู้นำเกาหลีเหนือมอบแก่ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาววานนี้

related