svasdssvasds

ภูเขาไฟกัวเตมาลาปะทุ เสียชีวิตแล้ว 25 ราย

ภูเขาไฟกัวเตมาลาปะทุ เสียชีวิตแล้ว 25 ราย

ภูเขาไฟในประเทศกัวเตมาลา ห่างจากเมืองหลวงเพียง 40 กิโลเมตร เกิดปะทุครั้งใหญ่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย

ภูเขาไฟ ฟูเอโก ที่ห่างจาก กัวเตมาลาซิตี้ เมืองหลวงกัวเตมาลาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 40 กิโลเมตร เกิดปะทุครั้งใหญ่สุดในรอบกว่า 40 ปี พ่นเถ้าและควันสีดำขึ้นท้องฟ้าและยังมีธารลาวา 8 กิโลเมตรไหลเข้าทำลายหมู่บ้านอย่างน้อยหนึ่งหมู่บ้าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 25 คน ซึ่งอาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก ประชาชนราว 3,100 คนถูกสั่งให้อพยพ ลมเปลี่ยนทิศทำให้ฝุ่นเถ้าถูกพัดมาตกในเมือง จนต้องสั่งปิดสนามบินนานาชาติลาออโรรา ขณะที่ภารกิจค้นหาผู้สูญหายต้องหยุดชะงักเพราะสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย

หน่วยป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติประกาศเตือนภัยระดับสีแดงในพื้นที่รอบภูเขาไฟ และสีส้ม คืออันตรายน้อยลงมา 1 ระดับในพื้นที่ที่เหลือทั่วประเทศ ทางการระบุว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบจากการปะทุครั้งนี้กว่า 1.7 ล้านคน นอกจากนี้ยังขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นเถ้าที่ตกลงมาเหมือนฝนในหลายพื้นที่ของกัวเตมาลา

ภูเขาไฟฟูเอโกปะทุบ่อยขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ปี 2002 ปีนี้ได้ปะทุมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเคยปะทุครั้งใหญ่จนทำลายเมืองแอนติกัวเสียหายในปี 1717  ฟูเอโกเป็นหนึ่งในสามภูเขาไฟในกัวเตมาลาที่ยังคงคุกรุ่นอยู่

[caption id="attachment_276648" align="alignnone" width="1280"] ภูเขาไฟกัวเตมาลาปะทุ เสียชีวิตแล้ว 25 ราย ถนนด้านหน้าภูเขาไฟฟูเอโกที่ถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่าน[/caption]

[caption id="attachment_276649" align="alignnone" width="1280"] ภูเขาไฟกัวเตมาลาปะทุ เสียชีวิตแล้ว 25 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจใส่หน้ากากระหว่างปฏิบัติหน้าที่[/caption]

[caption id="attachment_276650" align="alignnone" width="1280"] ภูเขาไฟกัวเตมาลาปะทุ เสียชีวิตแล้ว 25 ราย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงขณะปฏิบัติหน้าที่ไม่ไกลจากภูเขาไฟฟูเอโก[/caption]

related