svasdssvasds

ยโสธรปลูกดอกกระเจียวขายสร้างรายได้แทนทำนา

ยโสธรปลูกดอกกระเจียวขายสร้างรายได้แทนทำนา

ชาวบ้านยโสธรรวมกลุ่มปลูกดอกกระเจียวหวานแทนการทำนาสร้างรายได้เข้าครอบครัว

ชาวบ้านที่ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร รวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกดอกกระเจียวหวาน แทนการทำนา เนื่องจากดอกกระเจียวหวานกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด จนไม่พอขายในแต่ละวัน ซึ่งขณะนี้ดอกกระเจียวงเริ่มทยอยออกดอก สมาชิกกลุ่มเร่งช่วยกันเก็บดอกกระเจียวส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าตามความต้องการ บางวันไม่พอต่อตามความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกค้าหลายต้องโทรศัพท์สั่งจองเอาไว้ล่วงหน้า ยโสธรปลูกดอกกระเจียวขายสร้างรายได้แทนทำนา ยโสธรปลูกดอกกระเจียวขายสร้างรายได้แทนทำนา โดยส่งขายในราคากิโลกรัมละ 70 บาท ซึ่งดอกกระเจียวหวานสามารถทำอาหารได้หลายอย่างทั้งรับประทานสดๆหรือจะนำไปลวกจิ้มน้ำพริก แกงส้มดอกกระเจียว ผัดดอกกระเจียว ดอกกระเจียวชุบแป้งทอดและทำเป็นสลัดดอกกระเจียว

ยโสธรปลูกดอกกระเจียวขายสร้างรายได้แทนทำนา นายทวีศักดิ์  บุญมาก ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกดอกกระเจียวหวาน บอกว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ประมาณ 3-4 ปี มีชาวบ้านนำพันธุ์ดอกกระเจียวหวานไปทดลองปลูกในพื้นที่นาข้าวจนประสบความสำเร็จและดอกกระเจียวหวานก็เป็นที่ต้องการของลูกค้า จึงได้รวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกดอกกระเจียวหวานเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 70 คน และให้สมาชิกแต่ละคนได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่นาข้าวบางส่วนปลูกดอกกระเจียวหวานเพื่อส่งจำหน่าย ซึ่งดอกกระเจียวเป็นพืชที่ปลูกง่ายดูแลง่ายไม่มีศัตรูพืชจึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้สารเคมีเพียงใส่ปุ๋ยคอกให้น้ำพอเหมาะใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ 2 เดือน ดอกกระเจียวก็จะเริ่มออกดอกให้เราได้เก็บส่งขายทันที

ยโสธรปลูกดอกกระเจียวขายสร้างรายได้แทนทำนา ยโสธรปลูกดอกกระเจียวขายสร้างรายได้แทนทำนา ซึ่งนอกจากที่จะขายดอกกระเจียวได้แล้วทางกลุ่มยังได้มีการเพาะต้นพันธุ์ดอกกระเจียวส่งขายอีกด้วยในราคาต้นละ 35 บาท ส่วนหัวพันธุ์ดอกกระเจียวจะส่งขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท

related