svasdssvasds

ภรรยา‘นาจิบ ราซัค’เข้าให้ปากคำคดีทุจริตกองทุน 1MDB

ภรรยา‘นาจิบ ราซัค’เข้าให้ปากคำคดีทุจริตกองทุน 1MDB

อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของมาเลเซียเดินทางเข้าให้ปากคำในการสอบสวนคดีทุจริตที่เกี่ยวโยงกับกองทุน 1MDB ของรัฐ แล้ว ท่ามกลางการคุมเข้มของเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้สื่อข่าวที่มารอทำข่าวจำนวนมาก

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นางรอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 66 ปี ได้เดินทางเข้ามาให้ปากคำคดีทุจริต กองทุน วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด หรือ 1MDB และกรณี เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในเมืองปูตราจายา หลังถูกหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่เมื่อสัปดาห์ก่อน

นางรอสมาห์ มานซอร์ สวมชุดสีฟ้า พร้อมผ้าคลุมศีรษะสีแดง และ ถือกระเป๋ายี่ห้อดังจากเวอร์ซาเช่สีแดงด้วย ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวจำนวนมาก

เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ก่อตั้งโดยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2011 มีเพื่อดำเนินการลงทุนในต่างประเทศด้านทรัพยากรพลังงาน เป็นบริษัทลูกของกองทุน 1MDB ก่อนที่จะถูกโอนไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลังในปี 2012

แต่ภายหลัง รายงานการสอบสวนของวอลล์สตรีทเจอร์นัล (Wall Street Journal) พบว่า เงินจำนวน 300 ล้านบาทจากเอสอาร์ซี ถูกโอนไปยังบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีในช่วงปี 2014-2015 และ ยังพบเงินจำนวน 2 หมื่นล้านบาทที่ปรากฎในบัญชีส่วนตัวของเขาอย่างต้องสงสัยด้วย

ทั้งนี้ นายนาจิบถูกสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตกรณี เอสอาร์ซี มาแล้วสามครั้ง ครั้งแรกในปี 2015 และอีกสองครั้งในเดือนทีผ่านมา ส่วนรอสมาห์ มานซอร์เคยออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB และ ยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดทางอาญาหรือยักยอกเงิน

คดีทุจริตกองทุน 1MDB ถือเป็นคดีที่ชาวมาเลเซียให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และ เป็นความท้าท้ายของรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะสามารถรื้อหลักฐานและเอาผิดนายนาจิบในคดีอื้อฉาวนี้ได้หรือไม่ ขณะที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกตรวจค้นที่พักของนายนาจิบ และได้ยึดลังที่มีกระเป๋ายี่ห้อหรู 284 ใบไป รวมถึงกระเป๋าใส่เงินสดหลายสกุลเงินและเครื่องประดับจำนวนมากซึ่งคาดว่าทั้งหมดเป็นของรอสมาห์ มานซอร์

related