svasdssvasds

เมียนมาลงนามยูเอ็น ยอมให้เข้าลงพื้นที่รัฐยะไข่

เมียนมาลงนามยูเอ็น ยอมให้เข้าลงพื้นที่รัฐยะไข่

สหประชาชาติ ลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่ว่าด้วยการยอมให้เข้าถึงพื้นที่รัฐยะไข่แล้ว ถือเป็นขั้นตอนสำคัญ ซึ่งอาจนำไปสู่การส่งคืนผู้ลี้ภัยกลับเมียนมาในที่สุด

สื่อท้องถิ่นเมียนมา รายงานว่า สหประชาชาติและเมียนมาได้ลงนามข้อตกลงกรอบการทำงาน ที่จะให้น่วยงานของสหประชาชาติเข้าถึงพื้นที่ขัดแย้งวิกฤตโรฮิงญาได้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะนำไปสู่แผนการเริ่มต้นส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากลับเมียนมาอย่างไร โดยเบื้องต้น หน่วยงานของยูเอ็นจะลงพื้นที่รัฐยะไข่เพื่อประเมินสถานการณ์ก่อน เนื่องจากที่ผ่านมานับตั้งแต่วิกฤตรัฐยะไข่เริ่มขึ้นมีการจำกัดการเข้าถึง

ด้านผู้ประสานงานของสหประชาชาติในเมียนมา กล่าวว่า เริ่มมีการดำเนินงานบางอย่างแล้ว แต่เขาเองไม่สามารถยืนยันเกี่ยวกับขอบเขตการเข้าถึงของเจ้าหน้าที่ได้

ส่วนนักสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ข้อตกลงใหม่นี้ไม่มีผลเท่าไรนัก หากเมียนมายังไม่เปิดรัฐยะไข่ให้หน่วยงานอิสระเข้าตรวจสอบและดำเนินขั้นตอนที่จะนำไปสู่การปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญา ในฐานะพลเมืองของประเทศ

เมียนมาลงนามยูเอ็น ยอมให้เข้าลงพื้นที่รัฐยะไข่

เมียนมาลงนามยูเอ็น ยอมให้เข้าลงพื้นที่รัฐยะไข่

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากว่า 7 แสนคนอพยพหนีตายข้ามฝั่งจากชายแดนเมียนมาไปบังกลาเทศ หลังกองทัพเมียนมาปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา เมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว ซึ่งภายหลัง ยูเอ็น กล่าวประณามการกระทำของกองทัพว่า เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

เมียนมาและบังกลาเทศได้ลงนามในข้อตกลงที่จะดำเนินการส่งตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับสู่เมียนมามาแล้ว เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยและการได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามหลักสิทธิมนุษยชน ทำให้มีชาวโรฮิงญาเพียงไม่กี่คนเลือกเดินทางกลับเมียนมา

related