svasdssvasds

ยูเอ็น ออกมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มค้ามนุษย์ในลิเบีย

ยูเอ็น ออกมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มค้ามนุษย์ในลิเบีย

สหประชาชนออกมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มค้ามนุษย์ในลิเบีย  หลังพบว่าใช้ลิเบียเป็นฐานเคลื่อนย้ายผู้อพยพที่ต้องการไปยุโรป

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติคว่ำบาตรผู้นำหกคนของเครือข่ายการค้ามนุษย์ที่ดำเนินงานในลิเบีย โดยในจำนวนนี้ 4 คน เป็นชาวลิเบีย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นหน่วยยามชายฝั่งระดับภูมิภาค ส่วนอีก 2 คน เป็นชาวเอริเทรีย ซึ่งนี่นับเป็นครั้งแรกที่มีการขึ้นบัญชีคว่ำบาตรต่อผู้ลักลอบค้ามนุษย์

ขบวนการค้ามนุษย์กลุ่มนี้ ใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ความไม่มั่นคงในลิเบีย เพื่อเคลื่อนย้ายผู้อพยพหลายแสนคนผ่านเส้นทางทะเลไปยุโรป ขณะที่ผู้อพยพจำนวนมากถูกคุมขังอยู่ในศูนย์กักกันและถูกทำร้ายร่างกาย

มาตรการคว่ำบาตร ซึ่งครอบคลุมการห้ามเดินทางและอายัดทรัพย์สิน เป็นผลจากการสนับสนุนข้อเสนอของเนเธอร์แลนด์ ที่เสนอครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนถูกระงับโดยรัฐบาลรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่าต้องการตรวจสอบพยานหลักฐานของชายหกคนให้แน่ชัดก่อนดำเนินการใดๆ

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ลิเบียกลายเป็นเส้นทางหลักสำหรับผู้อพยพชาวแอฟริกันที่ต้องการเดินทางไปยุโรป  โดยข้อมูลจากสหภาพแอฟริกัน เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคม ปีที่ที่ผ่านมา มีผู้อพยพประมาณ 4 แสน ถึง 7 แสน คน  ในค่ายกักขังในลิเบียกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่อยู่ในสภาพทารุณผิดมนุษย์

related